ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย
Electronics

โดย
ไฟฟ้าแรงดันสูง (High Voltage) คืออะไร ตามมาตรฐาน IEC หมายถึง ไฟฟ้าที่มีแรงดันตั้งแต่ 1000 โวลต์ขึ้นไป และกำหนดระดับแรงดันสูงไว้ 3 ช่วง    1. แรงดันสูง (High Voltage = HV) 1 kV – 245 kV    2. แรงดันสูงพิเศษ (Extra High Voltage = EHV) 245 kV –765 kV    3. แรงดันสูงยิ่ง (Ultra High Voltage = UHV) 765 kV ขึ้นไป       ไฟฟ้าแรงดันสูงเกิดขึ้นได้อย่างไร? 1. เกิดขึ้นตามธรรมชาติ       เกิดจากการ...
Electronics

โดย
เครื่องพิมพ์สีเรเซอร์ยอดนิยมยี่ห้อ Ricoh SP C261DNw หลังจากซื้อคุณจำเป็นต้องเปิดฝาเพื่อดึงเทปกาวสีน้ำเงินออ กจากทุกจุด เช่นด้างข้าง ด้านหน้า และด้านในหมึกพิมพ์ จากนั้นดึงถาดด้านหน้าเพื่อใส่กระดาษ A4 และติดตั้ง Driver เป็นอันพร้อมใช้งาน   ดาวน์โหลด Driver SP C261DNw: https://www.ricoh-usa.com/     เปิดด้านบน จากนั้นยกหมึกขึ้นและดึงเทปกาวสีฟ้าตามจุดต่าง ๆ ออกก่อนใช้ครั้งแรก   เปิดด้านหน...
Electronics

โดย
Notebook DELL Latitude 5285 2-in-1 Touch screen เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้ปากกา และสามารใช้มือทัชสกรีน 10 จุด โน๊ตบุ๊ครุ่นนี้รองรับเฉพาะ Windows 10 เท่านั้น และเมื่อเครื่องต่อออก Internet ตัว Windows จะทำการดาวน์โหลดและติดตั้ง Drivers เริ่มต้นให้อุปกรณ์พร้อมใช้อัตโนมัติ   ขนาดจอของ Hardware Dell 5285: ขนาดของผู้ผลิต Display Resolution: 1920 x 1280 ระบบ Windows จะขยาย Scale ขึ้น 150%ข้อดีคือจะได้พื้นที...
Electronics

โดย
การไหลของกระแสไฟฟ้า คนทั่วไปจะเรียกว่าไหลจากบวกไปลบ (ในทางเทคนิค คือการไหลของอิเล็กตรอน จากลบไปบวก) สายจ่ายไฟคอมพิวเตอร์จะมี 10 เส้นมีหน้าที่ดังนี้   1. สายสีดำ คือสายกราวด์ หรือสายดินทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้กระแสไฟฟ้าที่รั่วออกมาจ ากตัวถังโลหะของ อุปกรณ์ไฟฟ้าไหลผ่านจากร่างกายคนเราลงสู่ดิน เพราะถ้ากระแสไฟฟ้าที่รั่วออกมาไหลผ่านจากร่างกายลงสู่ดิน จะทำให้ ไฟช๊อต และจะเป็นอันตรายจนเสียชีวิตได้ ซึ่งสา...
Electronics

โดย
รหัสบนถ่านกระดุมมีความหมาย เลข 2 ตัวหน้าคือความกว้างเป็นมิลลิเมตร ส่วน 2 ตัวหลัง คือความหนาเป็นมิลลิเมตรเช่นกัน ถ่านกระดุมทุกขนาดจะมีแรงดันไฟเท่ากันคือ 3V   ถ่านกระดุม CR1220 ส่วนใหญ่จะนำไปใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น รีโมต นาฟิกา เครื่องคิดเลข (CR1220 ความหมายคือกว้าง 1.2 มิลลิเมตร x หนา 2.0 มิลลิเมตร)   ถ่านกระดุม CR2025 ส่วนใหญ่จะใช้กับรีโมตรถยนต์ อุปกรณ์กินไฟน้อย ถ่าน 1 ก่อนใช้งานได้...
Electronics

โดย
สำหรับผู้เริ่มต้นศึกษา Arduino บอร์ดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันเช่น IOT หรือเรียกว่า Internet of Things คือการสั่งอุปกรณ์ได้จากทุกที่ผ่านอินเตอร์เน็ต สำหรับผู้ต้องการอ่าน http://agri.rmutto.ac.th/amec/?option=List&type=13&id=53&to=ARDUINO&   สำหรับผู้ต้องการดูวิดิโอ   #1 Arduino คือ แนะนำ บอร์ด Arduino https://www.youtube.com/watch?v=npquPde8HrQ   #2 สอน Arduino Tuto...
Electronics

โดย
Nvidia โค้ด GTX กับ RTX โดย RTX คือซีรีย์ล่าสุดของ Nvidia ที่รองรับการทำงานแบบ Ray Tracing ช่วยให้ภาพที่เล่น สมจริงมากยิ่งขึ้น ส่วน GTX เป็นชื่อรุ่นที่เก่ากว่า โค้ด Ti หมายถึง Titanium และหมายถึงการ์ดนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นที่ไม่ใช่รุ่ น Ti ที่มีหมายเลขรุ่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น “Ti” ในชื่อรุ่น GTX 1050 Ti โดยทั่วไปหมายความว่าการ์ดใบนี้ทำงานได้ดีกว่า GTX 1050 แต่ไม่ดีเท่า GTX 1060 ซึงมี Cu...
Electronics

โดย
เกี่ยวกับแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟใหม่ได้ (rechargeable) ที่ได้รับการพัฒนาให้มีความจุพลังงานสูงกว่าแบตเตอรี่กรดต ะกั่วที่ใช้กันมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1859 จนถึงปัจจุบัน พัฒนาการของแบตเตอรี่ยุคหลังมักอาศัยสารประกอบของโลหะประเ ภทอื่นที่ไม่ใช่ตะกั่ว เพื่อลดน้ำหนักของแบตเตอรี่ในขณะที่มีความจุไฟฟ้ามากกว่าเ ดิม เช่น แบตเตอรี่ในกลุ่มสารประกอบโลหะนิกเกิล หรือแบตเตอรี่ในกลุ่มสารประกอบลิเทียม เป็นต้น บทความนี้จะเน้นแบต...
Electronics

โดย
เปรียบเทียบ ถ่านชาร์จ Eneloop ทั้ง 3 รุ่น อย่างที่ได้กล่าวไปด้านบนว่า ถ่านชาร์จ Eneloop ได้ถูกผลิตขึ้นมา 3 รุ่น ได้แก่รุ่น 1. Eneloop 2. Eneloop Pro และ 3. Eneloop Lite ทั้งนี้เพื่อรองรับและตอบสนองการใช้งานที่แตกต่างกันไป เราลองมาดูตารางเปรียบเทียบกันดูด้านล่างนี้เลย   Eneloop Eneloop Pro Eneloop Lite รูปถ่ายผลิตภัณฑ์   ขนาดความจุ  2,000 mAh 2,550 mAh 1,000 mAh จำ...
Electronics

โดย
ถ้าสายคุณสเปกไม่ถึงจริงๆ เครื่องเล่นจะปรับวีดีโอสเกลลดลงมาครับ เช่น จากความละเอียดสูงสุด 1080p ลดลงเหลือแค่ 720p หรือ 1080i (เครื่องเล่นบางเครื่องสามารถตั้งค่า HDMI อัตโนมัติได้ ถ้าไม่ได้ก็ต้องตั้งเองให้ไม่เกินสเปกของสาย) แต่ถ้าตั้งวีดีโอสเกลในเครื่องเล่นไว้เกินสเปกของสาย ภาพน่าจะไม่ขึ้นเลย ตอนนี้ให้ลืม 1.3, 1.4, 2.0 ไปก่อนครับ (จริงๆ เขาประกาศให้เลิกใช้เลขเวอร์ชั่นในการโฆษณาตั้งแต่ 1 ม.ค. 2012 แ...
Electronics

โดย
Intel เปิดตัวซีพียู K กับ KF (ตัวอักษรต่อท้ายชื่อ CPU-19-9900KF) ไม่มีกราฟิกส์มาพร้อมในตัว CPU เหมือนปกติ ความแตกต่างกันคือCPU-19-9900KF = สามารถ Overclock ปลดล็อคตัวคูณให้ CPU แรงสุดกว่าค่ามาตรฐานโรงงานที่จำกัดเอาไว้ จะต้องมีสารทำความเย็นให้ตัว CPU เพราะความร้อนเกินไปจะทำให้ตัว CPU และบอร์ดเสียหายได้ CPU-19-9900K = ไม่มีกราฟิกส์ต้องซื้อแยก ได้เฉพาะความเร็วของ CPU เพียงอย่างเดียว (เกมเมอร์ และ...
Electronics

โดย
Anti-Glare (Anti-reflective coating) คือจอด้าน / Glossy คือจอกระจก ข้อดี-ข้อเสีย จอด้าน คือไม่มีเงาสะท้อนออกจากจอ ดูนาน ๆ จะไม่ปวดตา   จอกระจก คือภาพดูสวยกว่า แต่ก็แลกมากับแสงสะท้อน ยิ่งถ้าด้านหลังเป็นแหล่งกำเนิดแสง เช่นหลอดไฟ หรือ เล่นในห้องแล้วด้านหลังเป็นหน้าต่าง จะเห็นภาพด้านหลังชัดกว่าในจอ เลยต้องปรับแสงให้สว่างมากขึ้น สุดท้ายก็ปวดตา...
Electronics

โดย
หากคุณผู้อ่านใช้ Notebook ASUS K45V อยากต่อออกจอนอกผ่าน Port HDMI แต่ HDMI รุ่นนี้ต่ออกจอนอกไม่ได้  การใช้ Port HDMI ของ ASUS K45V ทำอย่างไร คำตอบ ต้องเลือกระหว่างจอ LCD ของโน๊ตบุ๊ค หรือให้ภาพไปออกจอนอกได้อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น   หากผู้อ่านเลือกให้ภาพออกจอนอกทำดังนี้1. เสียบสาย HDMI ระหว่าง K45V กับจอนอกไว้ก่อน และรีบูต 2. เครื่องจะตรวจ HDMI หากพบมีการต่อจะส่งภาพไปออกจอนอก (จอ LCD จะไม่ติด...
Electronics

โดย
การเปลี่ยนแปลง Wi-Fi 802.11b - 802.11ac Wi-Fi เวอร์ชั่นล่าสุดว่า 802.11ac เรียกว่า Wi-Fi 5 (ก็เพราะว่า มันคือ Wi-Fi เวอร์ชั่นที่ 5) เพื่อไม่ให้เป็นการงง มาลองดูกันตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกกันเลยครับ Wi-Fi 2 = 802.11a (ปี 1999) มาตรฐาน 802.11g ใช้ความถี่ 5 GHz สามารถรับส่งข้อมูลที่ความเร็ว 54 Mbps และส่งได้ไกลประมาณ 35 เมตร ในสถานที่ปิดใน เช่นในตึก ในอาคาร หากส่งในที่โล่งแจ้งได้ไกล 120 เมตร ข้อเสีย:...
Electronics

โดย
ขออ้างอิงจากเว็บไซต์ที่ guru3d.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ผมนิยมจะรับชมเกี่ยวกับบททดสอบด้านกา ร์ดจอเป็นพิเศษ และก่อนที่จะไปว่ากันถึงเรื่องของความแรงที่ได้มาจริง ๆ ในวันนี้ก่อนอื่นก็ขอท้าวความรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าม าแทนที่ตลาดของทั้งสองโมเดลใหม่อีกสักนิดนะครับ ซึ่งหากเป็น GTX 1050 Ti นั้นตามการจัดวางของทาง NVIDIA มันก็จะถูกส่งมาแทนที่ GTX 750 Ti ส่วนในโมเดล GTX 1050 มันจะแทนที่ GTX 750 แต่จากผลการ...