ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

LINUX »บทความ

เกิดเมื่อ 12 กันยายน 1984
LINUX

โดย
คำสั่ง Unix – Linux Command Unix Command , Linux Command ข้อมูลต่อไปนี้เป็น คู่มือการใช้งานคำสั่งพื้นฐาน ที่ทำงานบนระบบ Unix และ Linux  ผ่าน shell เพื่อใช้งานคำสั่ง Unix – Linux Command บางคำสั่ง Linux Command อาจจะต้องใช้ user root เพราะเป็นคำสั่งที่อันตรายเนื่องจากเกี่ยวข้องกับ file system หรือ security   ลำดับ คำสั่ง Unix – Linux รายละเอียด 1 adduser   ใช้เพิ่มหรือเปลี่ยนแปลง...
LINUX

โดย
หากมีงานที่ต้องให้เพื่อนในกลุ่ม 1 คนออกไปพรีเซ็นต์ ควรทำเลขจับฉลากหากใครจับได้เลข 1 คือถูกเลือก หรือหากใครจับได้เลข 0 คือรอด   ขั้นตอนคือดาวน์โหลดไฟล์ฉลากด้านล่างไปพิมพ์ จากนั้นตัดตามแนวและหย่อนลงในกล่อง ขั้นตอนการจับฉลากให้เขย่าเล็กน้อยแล้วนำกล่องไปให้เพื่อน หยิบคนละใบจากนั้นให้ทุกคนเปิดดูเลขภายใน ใครจับได้เลข 1 คือถูกเลือก หรือหากใครจับได้เลข 0 คือรอด ลิงค์ดาวน์โหลดhttps://guimee.files.wor...
LINUX

โดย
การแก้ไขชื่อ hostname บน CentOS 7 ปกติการตั้งชื่อจะใช้ชื่อโดเมน เพื่อไม่ให้ซ้ำกับชื่ออื่นบนโลก (ถ้าใช้เฉพาะภายในองค์กรก็ตั้งได้ตามใจ) ต้องแก้ 2 ไฟล์คือ hostname และ hosts # ตรวจสอบชื่อปัจจุบันsudo hostnamectl   # เปลี่ยนชื่อ hostnamesudo hostnamectl set-hostname newdomain.com # หรือเปลี่ยนชื่อ hostname แบบแก้ไขตรง ๆ (คำสั่งด้านบนจะมาแก้ที่นี่เหมือนกัน)sudo vi /etc/hostname   # แก้ไฟล์ host...
LINUX

โดย
ในการตรวจสอบพื้นที่ว่างบน Linux จะใช้คำสั่ง df และใช้พื้นที่ไปแล้วเท่าไหร่บน Linux จะใช้คำสั่ง du สำหรับผู้ดูแลระบบควรตรวจสอบพื้นที่ฮาร์ดดิสให้เหลือเพียง พอต่อการใช้งาน ทั้งนี้หากพื้นที่เต็มระบบต่าง ๆ จะไม่ทำงาน   คำสั่ง df ย่อมาจาก "disk-free" และแสดงพื้นที่ของ Harddisk ที่ถูกใช้โดยรวม df -h = แสดงพื้นที่ดิสก์ในรูปแบบที่มนุษย์อ่านได้ (แนะนำให้ใช้คำสั่งนี้) df -a = แสดงการใช้งานดิสก์ทั้งหมดขอ...
LINUX

โดย
เว็บแรก stackoverflow สำหรับผู้ที่เขียนโปรแกรมด้วยภาษาต่าง ๆ มักจะเจอปัญหา หากต้องการแนวทางแก้ไขหรือบางครั้งมักเจอคำตอบเลย https://stackoverflow.com/questions   เว็บสอง serverfault สำหรับผู้ดูแล Server มักจะเจอปัญหา หากต้องการแนวทางแก้ไขหรือบางครั้งมักเจอคำตอบเลย https://serverfault.com/ ...