ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

Financial Technology หรือ Fintech คือการนำเทคโนโลยีมาช่วยเรื่องการทำธุรกรรมทางการเงินให้ง ่าย สะดวกรวดเร็ว และปลอดภัย

Fintech สำหรับผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป: คือการทำธุรกิจกรรมการเงินผ่านทางอินเตอร์เน็ตโดยมี Application ของบริษัทนั้น ๆ พัฒนาขึ้นมาให้เราใช้
Fintech สำหรับองกรค์ สร้าง Fintech ขึ้นมาใช้ โดยการนำความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง มี 8 หัวข้อที่ต้องพิจารณา
  1. การให้ความรู้และส่งเสิรมทางด้านการเงินให้กับผู้บริโภค
    เพราะว่าหลายๆ ที่เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจและมีผลกระทบไปทั่วโลกนั้นก็มักจะ เกิดจากการใช้เงินไปโดยไม่มีความรู้ ใช้เงินไปโดยไม่ถูกต้อง ดังนั้นการพัฒนาฟินเทคในกลุ่มนี้จะเป็นตัวช่วยให้ผู้บริโภ คทางการเงินอย่างเราๆ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการเงินของตัวเองมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคสามารถประเมินความสามารถทางด้านการเงินของต ัวเองได้ สามารถที่จะวางแผนทางการเงินในเรื่องต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทุน การกู้ยืมเงิน เป็นต้น ซึ่งพอจะมีการพัฒนาขึ้นมาใช้งานบ้างแล้ว เช่น Planwise และ Nerdwallet
  2. การให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎระเบียบ
    อย่างที่เรารู้ๆ กันว่าการทำธุรกรรมทางการเงินนั้นมีกฎระเบียบและข้อบังคับ ทางกฎหมายมากมาย ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งถือได้ว่าการควบคุมให้การทำธุรกรรมต่างๆ เป็นไปตามกฎระเบียบนั้นเป็นเรื่องที่หนักพอสมควรกับสถาบัน การเงินต่างๆ ดังนั้นการพัฒนาฟินเทคที่เกี่ยวข้องกับส่วนนี้ก็ถือได้ว่า เป็นเรื่องที่ท้าทายอยู่ไม่น้อยสำหรับนักพัฒนาในกลุ่มนี้ ที่ปัจจุบันก็มีเพียงบริษัท Truelioo ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อมาตอบสนองงานทางด้าน นี้อยู่
  3. การซื้อของออนไลน์ที่ปัจจุบันนี้กันอย่างแพร่หลาย
    ดังนั้นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ คือ ความมั่นใจในระบบรักษาความปลอดภัยและความรวดเร็วในการใช้บ ริการซื้อผ่านออนไลน์ ที่มีผู้พัฒนาฟินเทคในกลุ่มนี้ ได้แก่ บริษัท Stripe WePay และ Flint ที่จะพัฒนาระบบการซื้อของออนไลน์ให้มีความปลอดภัยและรวดเร ็วมายิ่งขึ้น
  4. การเพิ่มทางเลือกในการจ่ายเงิน
    จะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบในการจ่ายเงินจากที่ต้องใช้เงินสด การใช้บัตรเครดิต ก็จะมาทำผ่านตัวกลางทางด้านการเงินผ่านระบบกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่เรารู้จักกันดีอย่าง PayPal หรือจะเป็นระบบรับชำระเงินหน้าใหม่อย่าง Bitcoin เป็นต้น
  5. การพัฒนาช่องทางการกู้ยืมเงินในรูปแบบใหม่
    ที่อาจจะทำให้เราไม่ต้องไปติดต่อกับธนาคารโดยตรงอีกต่อไป ที่เราจะเห็นได้จากปัจจุบันมีการพัฒนาออกมาเป็นรูปแบบของ Crowndfunding ที่มีการขอระดมทุนจากคนทั่วไปเพื่อนำมาลงทุนพัฒนางานขึ้นม า
  6. การติดตามและเรียกเก็บเงิน
    จะเป็นฟินเทคที่พัฒนาขึ้นมาโดยทำตัวเป็นตัวกลางในการติดตา มเรียกเก็บเงินให้บธุรกิจขนาดเล็กที่เกิดใหม่ทั้งหลาย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องการติดตามเรียกเ ก็บค่าสินค้าและบริการ
  7. การคุ้มครองภัยจากการขโมยทรัพย์สิน
    โดยฟินเทคกลุ่มนี้เน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการรั กษาความปลอดภัยที่เกิดขึ้นระหว่างการทำธุรกรรมทางการเงิน
  8. กลุ่มการลงทุนที่ผู้พัฒนา
    ฟินเทคทางด้านการลงทุนนั้นได้จะพัฒนารูปแบบการให้บริการด้ านการลงทุนสำหรับลูกค้ารายย่อยมากขึ้น และจะมีค่าธรรมเนียมที่เกิดจากการลงทุนให้น้อยกว่าสถาบันก ารเงินในปัจจุบัน

จะเห็นได้ว่าฟินเทคจะเข้ามาทำให้การทำธุรกรรมในอนาคตเปลี่ ยนแปลงไปอย่างมากมาย เพื่อมาตอบสนองกับการใช้ชิวิตที่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบัน ก็เป็นได้
Captcha Challenge
ลองรูปภาพใหม่
Type in the verification code above