ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

อุปกรณ์เดินป่า 14 รายการ ผู้อ่านที่จะเดินป่าต้องเตรียมให้ได้มากสุด หากไปคนเดียวให้เลือกเฉพาะที่จำเป็นเท่าที่จะนำติดตัวไปได ้ หรือหากไปด้วยกันหลายคนให้แบ่งกันถือจะช่วยลดภาระของน้ำหน ักเวลาเดินขึ้นเขา ลงห้วย
  1. หมวกแก๊ป ช่วยกันการกระทบกระแทกกับกิ่งไม้ระหว่างเดิน ผมก็รวบไว้ในหมวกจะได้ไม่สกปรก ถ้าเดินกลางแจ้งจริงๆ ก็หาผืนเช็ดหน้าผืนกลางมาคลุมก่อนสวมหมวก จะกันแดดส่องจากด้านข้างได้

  2. เสื้อ ตัวในเป็นเสื้อยืดแขนสั้น ส่วนตัวนอกเป็นเสื้อแขนยาว พับแขนเสื้อได้ หากร้อน แต่เมื่อเข้าที่รกๆ ก็ปล่อยแขนเสื้อมาป้องกันกิ่งไม้เกี่ยว ป้องกันแมลง ยุง หรือผึ้งได้ ยิ่งปลายแขนยาวพอจะคลุมถึงมือได้ยิ่งดี

  3. เสื้อกันหนาว เหมาะสำหรับติดเป้ ในทุกฤดู เพราะเรามักจะเอาความรู้สึก หนาวร้อนจากอากาศที่เราอยู่ ขอให้จำไว้เสมอว่า เมื่อเข้าป่าไม่ว่าจะฤดูใดก็ตาม อย่างน้อยต้องมีเสื้อกันหนาวบางติดเป้ 1 ตัวเสมอ เพราะอากาศในป่ามักจะหนาวเย็น เพราะเรามักจะค้างคืนบนเขาสูง

  4. กางเกงเดินป่า ใช้กางเกงที่สามารถถอดขาออก ซื้อจากตลาดแม่สายตัวละ 200 -300 บาท เมื่ออยู่แค๊มป์ก็รูดซิป ถอดขากางเกงส่วนที่ต่อออกจะสะดวก สบาย กางเกงยีน ผ้าหนาๆ ที่เราใช้เดินในเมือง ขอห้ามใช้โดยเด็ดขาด

  5. ถุงกันทาก แบบดั้งเดิม มีขายตามอุทยานต่าง ๆ ราคาประมาณ 100 บาท เป็นผ้าฝ้ายสีออกขาวขุ่นจะมองเห็นทากง่าย เชือกที่รัดขอเป็นเชือกธรรมดา จะดีกว่าเชือกแบบยืด เพราะจะยืดและถุงกันทากจะหลุดลงมากองที่ข้อเท้าง่าย
    แนะนำ ถุงเท้าหอยเชอรี่ บางเบา แนบข้อดี ป้องกันขากางเกงสกปรกได้ดีด้วย ราคาตามต่างจังหวัดคู่ละ 10 - 20บาท ดีที่เบาและสวมทับถุงเท้า ไม่หนา สวมรองเท้าได้ง่าย

  6. ขนาดรองเท้า ต้องใหญ่กว่าปกติ 1 เบอร์ เวลาจะซื้อ ต้องทดลองสวมถุงเท้าหนา ถุงกันทาก ว่าไม่คับ และยังมีที่ว่างเหลือเลยจากหัวแม่เท้า อย่างน้อยสัก 1 CM. เมื่อผูกเชือกจะ Lock หลังเท้าไว้ไม่ให้นิ้วเท้าไปชนหัวรองเท้า จะไม่เกิดเล็บขบ หรือห้อเลือดจน เล็บหลุด หรือถอดเล็บ
    ถ้าไม่อยากลงทุนแพง จะใช้รองเท้า กีฬา Running Shoe ที่ดอกลึก ๆ ก็พอใช้ได้ แต่อย่าเอารองเท้าเก่ามากมาใช้ เพราะจะขาด ชำรุดในป่า ขอให้ระลึกเสมอว่า อยู่ในป่า ** เท้า คือ ชีวิต **
  7. รองเท้าแตะ ใช้รองเท้ายางยี่ห้อ ADDA แบบคีบ ราคาตามห้างคู่ละ 99 บาท พื้นรองเท้าหนาและแข็งแรงพอจะรับความแหลมคมของหิน เช่น เวลาจะลงอาบน้ำในห้วยได้ดี ที่เอามาแนะนำ เพราะว่า เป็นแบบคีบ และมีสีขาวหรือสีอ่อน จะมองหาง่าย ยิ่งในเวลากลางคืน จะลุกจากเปลกลางดึกไปเข้าห้องน้ำ ส่องไฟฉายก็หาง่าย หรือจะเก็บก็มองเห็นง่าย ไม่หนักเพิ่มหากเปียกน้ำ เอาผ้าเช็ดก็แห้งแล้ว วันเดินทางมา ก็สวมมาขึ้นรถ จะถอดเข้าออกง่ายสบายเท้า
    รองเท้าแตะแบบสอด ไม่แนะนำเพราะว่าจะหลุดง่ายหากเดินขึ้นลงเขา เช่น ตอนเช้าไปทำธุระส่วนตัว หรือหากมีโคลนเลอะจะยิ่งลื่น ล้มง่าย พื้นรองเท้าก็ไม่แข็งพอจะดูดรับความคมของหิน เวลาเดินบนหิน หรือเหยียบหนาม จะเจ็บเท้าง่ายกว่า

  8. ถุงมือผ้า ควรมีติดตัว เพราะเราจะต้องเหนี่ยวหรือจับกิ่งไม้ จะกันกระทบใบไม้คันๆ เช่น ช้างร้อง หรือ พวกองุ่นเถาที่มีหนามได้ และยังป้องกันหนาม กันแมลงได้ระดับหนึ่ง แม้จะไม่เท่ากับถุงมือหนัง แต่ไม่ร้อน ราคาถูก มีขายตามร้านชำทั่วไป หากจะซื้อทีก็ซื้อ 3 - 6 คู่ไปเลย เก็บไว้ใช้ติดตัว

  9. เป้ อุปกรณ์สำคัญ ในการเดินป่าขนาดนี้ไม่ใหญ่เกินไป สามารถใส่เสื้อกันหนาว อุปกรณ์เดินป่าอื่นๆ ที่ต้องนำติดตัว เช่น เปลมุ้ง ฟลายชีท รองเท้าแตะ หรือรองเท้าเดินป่าที่เราแพ็คมา ก่อนจะใช้ในวันเดินจริง เสื้อกันฝน เสื้อกันหนาวบาง น้ำหนักของรวมเป้ที่ลองชั่งก็ได้ 8 กก. ก็พอเหมาะกับตัวของผู้หญิง ที่ควรแบกเป้ไม่เกิน 15 - 20 % ของน้ำหนักตัว
  10. ผ้าคลุมเป้ อันนี้มีมาควบกับเป้ ถ้าไม่มีควรหาซื้อเพิ่มเติม จะทำให้เป้ สะอาด จะวางพื้นก็ไม่สกปรก ถอดมาซักได้ง่ายกว่าที่จะซักเป้ ผ้าคลุมเป้ ควรมีสีสันสดใส มองเห็นได้ไกล ถ่ายรูปก็สีสวย เช่น ส้ม แดง หรือ เหลืองเข้ม เขียวสด
  11. ถุงนอน ที่ใช้ ยี่ห้อ Quechua นักเดินป่าจะใช้รุ่นนี้กันมาก เพราะขนาดเล็ก น้ำหนัก 6 -700 กรัม นอนสบายที่อุณหภูมิ 15 องศาเซ็นเซียส มีขายที่ร้าน ที่อาคารบางนาทาวเวอร์ ถนน บางนา ตราด กม. 5 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพ ด้านหน้าจะเป็นธนาคารไทยพาณิชย์ ราคาปกติอยู่ที่ประมาณ 1500 บาท แต่ก็ซื้อช่วง promotion ได้ราคา 750 บาท
  12. เปล ที่ใช้ เป็นเปลมุ้ง ปลอดภัยจากการรบกวนของยุง และแมลง ซื้อมาจากตลาดโรงเกลือ ราคา 300 บาท รวมเชือก ก็ราคา 350 บาท เบาน้ำหนักไม่ถึง 1 กก. ไม่เกะกะเนื้อทีเป้ เหมาะสำหรับผู้หญิง เพราะความยาว 2.20 ม. ส่วนผู้ชายจะซื้อเปล จากตลาดโรงเกลือใช้ยากเพราะสั้นไปนอนไม่สบาย ไม่มีขนาดยาว 2.40 - 2.50 เมตรขายเลย
  13. ฟลายชีท ขนาด 3 * 4 เมตร สีออกดำหรือเขียวเข้ม ไม่หนามาก น้ำหนัก 700 กรัม. ดีตรงที่กันแสงแดด ไม่แสง สี ไม่เพี้ยน สามารถนอนตื่นสายได้ หากเป็นวันที่ไม่ต้องรีบลุกจากที่นอน ก ซื้อจากตลาดโรงเกลือ เช่นกัน ราคา 250 -300 บาท พวกสีสว่าง ไม่แนะนำ แต่หากแดดออก จะมองเห็นสีต่างๆ เพี้ยนไปหมด
    ขนาดนี้อาจจะใหญ่มากหน่อย แต่ถ้าใช้ในฤดูฝน ก็กันลมฝนดีกว่าขนาด 3 * 3 ม หรือจะผูกเปลคู่กัน 2 หลัง หรือจะผูกเปล 2 ชั้นก็สะดวก พอกันลมหนาวได้ดีด้วย หากขึงจนติดพื้นดิน เรียกว่าใช้งานได้คุ้มค่า

  14. ถุงดำ ควรมีติดตัว สัก 3 - 4 ใบ ไว้แพ็คของจำเป็นก่อนใส่ในเป้กันเปียกน้ำ ถุงดำใหญ่ หนา 1 ใบไว้ใส่เป้ เมื่ออยู่ที่แค๊มป์ กันเป้เลอะปกปรก เมื่อวางที่พื้นดินที่อาจจะเปียกแฉะ
Captcha Challenge
ลองรูปภาพใหม่
Type in the verification code above