ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

เวลาไฟไหม้ตึกสูง ให้วิ่งขึ้นหรือวิ่งลง? วิธีไหนถึงจะทำให้คุณหนีรอดจากกองเพลิงได้!

เชื่อว่ามีเพื่อนๆหลายคนที่พักอยู่บนตึกสูง หรือทำงานบนตึกสูง ถ้าสมมุติตึกเกิดไฟไหม้ขึ้นมา เพื่อนๆจะมีวิธีรับมืออย่างไร? จงจำขั้นตอนพวกนี้ไว้ มันสามารถช่วยให้เพื่อนๆ เอาชีวิตรอดจากเหตุไฟไหม้ได้

ทุกอย่างต้องรวดเร็วในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงตึก 30 ชั้นเหลือเพียงซาก เพราะเปลวไฟมีความร้อนถึงพันองศา

 

 

1.ควรจะทำยังไงดี?

ก่อนอื่นเลยให้เพื่อนๆหาบันไดหนีไฟแล้ววิ่งลงไปให้เร็วที่ สุด (ห้ามใช้ลิฟท์โดยเด็ดขาด!) ถ้าเพื่อนๆเห็นควันโขมง ควรก้มลงให้ได้มากที่สุด แล้วเคลื่อนที่ออกจากตรงนั้นอย่างรวดเร็ว พยายามอย่าวิ่งขึ้นไปชั้นบน

 

2.ถ้าเพื่อนๆลงมาถึงชั้น 10 แล้ว แต่พบว่าไฟไหม้อยู่ชั้น 9 จะทำอย่างไร?

ก่อนอื่นเลยห้ามคิดว่าจะผ่ากองไฟไปได้ เพราะกองไฟมีอุณหภูมิเป็นพันองศา และก็ห้ามหยุดที่ชั้นนั้นด้วย เพราะอุณหภูมิมันสูงมาก ให้วิ่งขึ้นไปชั้น 12 หรือ 13 หาห้องที่เหมาะสม

 

 

3.ห้องแบบไหนถึงเรียกว่าห้องที่เหมาะสม?

ไม่ใช่ห้องน้ำเด็ดขาด เพราะคนส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตในเหตุไฟไหม้ไม่ใช่เพราะโดนไฟ คอกตาย แต่เพราะขาดอากาศหายใจตาย ห้องน้ำส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีหน้าต่าง ดังนั้นคุณต้องมองหาห้องที่อยู่ใกล้กับทางเดินหลัก (นักดับเพลิงจะได้เห็นคุณได้อย่างง่าย) และห้องนี้ต้องมีหน้าต่าง หน้าต่างจะต้องไม่มีเหล็กกั่น(เวลาเกิดเหตุไฟไหม้ นักดับเพลิงเพื่อที่จะช่วยคนให้ได้เยอะที่สุดในเวลาที่จำก ัด คนที่ติดอยู่ในห้องที่มีหน้าต่างจึงถูกช่วยเป็นคนท้ายๆเสม อ)

 

พอคุณกับเพื่อนๆของคุณเข้าไปในห้องแล้ว สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือการปิดประตูห้อง ต่อมาก็คือหาของที่อยู่แถวนั้นโยนออกนอกหน้าต่างให้คนข้าง ล่างรู้ว่ามีคนอยู่ในนี้ ต่อมาก็หาอะไรมาทำลายหน้าต่างนั้นซะ ถ้าเพื่อนๆอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงาน ถ้าอยู่ชั้น 3 ขึ้นไป อย่าเลือกที่จะกระโดดลงไปเด็ดขาด มันเสี่ยงเกินไป

 

4.ขณะอยู่ในห้องควรทำอะไร?

  1. ประการแรกห้ามตะโกนร้องขอความช่วยเหลือออกมาดังๆ เพราะมันจะทำให้คุณใช้ออกซิเจนมากขึ้นและสูดดมก๊าซคาร์บอน มอนอกไซด์และไนโตรเจนเข้าไป
  2. ประการที่สอง ถ้าเป็นช่วงเช้าให้หาเสื้อผ้าสีสดๆ หรือ ผ้าอะไรก็แล้วแต่ที่มีสีสะดุดตาสะบัดออกไปนอกหน้าต่างเพื่ อขอความช่วยเหลือ แต่ถ้าเป็นเวลากลางคืนให้ใช้พวกไฟฉาย หรือ โทรศัพท์มือถือ ห้ามใช้ไฟแช็คเด็ดขาดอาจก่อให้เกิดระเบิดได้
  3. ประการที่สาม ใช้ผ้าขนหนูเปียกๆ ครอบคลุมที่ตา และ จมูกของคุณ มันจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น
  4. เรียนรู้วิธีใช้ถังดับเพลิง 1.ถือ 2.ดึงสลัก 3.เล็ง 4.ยิง ดูด้วยว่าเป็นถังดับเพลิงเป็นแบบชนิดไหน เฉพาะแบบที่เป็นแบบผงเคมีแห้งเท่านั้นที่ฉีดใส่คนได้แล้วไ ม่เป็นอันตรายต่อผิว แบบอื่นห้ามฉีดใส่คนโดยตรงเด็ดขาด

 

เมื่อต้องเผชิญกับเหตุไฟไหม้จริงๆ เชื่อว่าหลายท่านคงกลัวมากแล้วขาดสติ สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือการเรียกสติกลับคืนมาให้ได้เร็วท ี่สุด แล้วก็ทำตามขั้นตอนข้างต้นถึงจะช่วยตัวเอง และ คนอื่นได้

Captcha Challenge
ลองรูปภาพใหม่
Type in the verification code above