ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

โดย

หลังจากกดเปิด Mac เริ่มรีสตาร์ท ให้กดให้กดปุ่มเหล่านี้จะลัดการทำงาน เพื่อไปสู่ขั้นตอนแก้ปัญหาที่มักจะได้ใช้งานอยู่บ่อย ๆ

 

Shift (⇧) : บูตระบบในเซฟโหมด (การบูตแบบปลอดภัย)

Option (⌥) : บูตระบบไปยังโปรแกรมจัดการการเริ่มต้นระบบ ซึ่งเราจะสามารถเลือกดิสก์เริ่มต้นระบบอื่น ๆ ได้ หากมี ส่วนถ้า Mac ของเรานั้นใช้รหัสผ่านเฟิร์มแวร์ ระบบจะขอให้เราป้อนรหัสผ่านเสียก่อน

C : บูตระบบจาก CD, DVD หรือแฟลชไดรฟ์ USB ที่มี ซึ่งมีระบบปฏิบัติการที่ใช้ได้สำหรับ Mac หรือใช้โปรแกรมจัดการการเริ่มต้นระบบตามที่บอกไปก่อนหน้าน ี้

D : บูตระบบจาก Apple Hardware Test ที่มาพร้อมเครื่อง หรือยูทิลิตี้ Apple Diagnostics ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่นของ Mac ที่เราใช้ หรือใช้ Option-D เพื่อเริ่มต้นระบบจากยูทิลิตี้นี้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต

N : บูตระบบจากเซิร์ฟเวอร์ NetBoot ที่ใช้ร่วมกันได้ หากมี ส่วนถ้าต้องการใช้บูตอิมเมจในเซิร์ฟเวอร์ NetBoot ให้กด Option-N ค้างไว้แทน

Command-R : บูตระบบจากระบบการกู้คืน macOS ที่มาพร้อมเครื่อง หรือใช้ Option-Command-R หรือ Shift-Option-Command-R เพื่อบูตระบบจากการกู้คืน macOS ทางอินเทอร์เน็ต การกู้คืน macOS จะติดตั้ง macOS เวอร์ชันที่แตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับการใช้ปุ่มร่วมกันในขณะบูตระบบ

Option-Command (⌘)-P-R : รีเซต NVRAM (หรือ PRAM) หาก Mac ของคุณใช้รหัสผ่านเฟิร์มแวร์ ปุ่มผสมนี้อาจทำให้ Mac บูตระบบจากการกู้คืน macOS แทน ปิดรหัสผ่านเฟิร์มแวร์จากการกู้คืน macOS แล้วรีสตาร์ทและรีเซต NVRAM

Command-S : บูตระบบในโหมดผู้ใช้คนเดียว (สำหรับผู้ใช้ขั้นสูงที่คุ้นเคยกับ UNIX)

T : บูตระบบในโหมดดิสก์เป้าหมาย เพื่อการแชร์ไฟล์ระหว่างคอมพิวเตอร์ Mac สองเครื่อง ผ่านทางพอร์ตเชื่อมต่อความเร็วสูง อาทิ Thunderbolt 2 หรือ Thunderbolt 3 (USB-C)

X : บูตระบบจากดิสก์เริ่มต้นระบบ macOS เมื่อ Mac อาจบูตระบบจากดิสก์ที่ไม่ใช่ macOS เช่น พาร์ทิชันของ Windows หรือใช้โปรแกรมจัดการการบูตระบบตามที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว

Command-V : บูตระบบในโหมด Verbose เพื่อช่วยแยกปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการบูตระบบ

ดีดออก (⏏), F12, ปุ่มเมาส์ หรือปุ่มแทร็คแพด : ถอดสื่อที่ถอดได้ออก เช่น CD, DVD

อย่างไรก็ตาม การกดปุ่มร่วมกันเหล่านี้จะใช้ได้กับเครื่อง Mac ระบบปฏิบัติการ macOS ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel เท่านั้น ส่วนปุ่มลัดอื่น ๆ บนคีย์บอร์ดของเครื่อง Mac จะใช้งานได้หลังจาก Mac ได้บูตระบบพร้อมใช้งานจนเข้าหน้า Desktop แล้ว

Captcha Challenge
ลองรูปภาพใหม่
Type in the verification code above