ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

รู้จักหน้าจอรุ่นยอดนิยมที่วางขาย7

 

TFT LCD – Thin Film Transistor Liquid-Crystal Display

เป็นจอยอดนิยมในอดีตและยังพบได้ในรุ่นประหยัดทั่วไป โดยเจ้า TFT LCD มันเป็นตัวที่พัฒนาขึ้นมาจากจอ LCD รุ่นแรกๆ โดยจะมีคุณภาพและความละเอียดที่ดีขึ้น แต่เจ้า TFT LCD ก็ยังมีปัญหาเรื่องมุมการมองแคบ สู้แสงแดดไม่ค่อยได้ และกินแบตมาก

 

IPS LCD – In-Plane Switching Liquid-Crystal Display

จอ IPS เรียกได้ว่าเป็นจอ LCD ขั้นสูงที่พัฒนาขึ้นกว่าจอ TFT LCD เป็นอย่างมาก พบได้ตามมือถือรุ่น Hi-End ทั่วไป โดยจะมีการแก้ข้อเสียของ TFT LCD ไปแล้วทั้งเรื่องมุมการมองที่กว้างขึ้น กินพลังงานน้อยลง ความละเอียดสูง

 

AMOLED – Active-Matrix Organic Light-Emitting Diode

ต่อยอดพัฒนาขึ้นมาจากเทคโนโลยี OLED ที่ได้รับการยอมรับว่าดีกว่า LCD เพราะสามารถสร้างสีขึ้นมาได้ดีกว่า มีอัตราการตอบสนองที่เร็วกว่า มุมการมองภาพที่กว้างขึ้น ให้แสงสว่างได้แรงชัดขึ้น และมีน้ำหนักที่เบากว่า LCD

 

Super AMOLED

เป็นเวอร์ชั่นของจอ AMOLED ที่พัฒนาโดย Samsung ซึ่งจะทำการรวมเอาเซนเซอร์จับสัมผัสใส่เข้าไปบนหน้าจอไปเล ย ทำให้ได้จอที่มีความบางที่สุดในตลาด

 

เปรียบเทียบ IPS LCD vs Super AMOLED 

ทั้งสองหน้าจอนี้ เป็นรุ่นที่ถูกนำไปใช้ใน Smartphone ระดับพรีเมียมมากที่สุด และแน่นอนว่าก็ถูกเปรียบเทียบกันมากที่สุดตามไปด้วย ซึ่งหากเอามาวัดกันในปัจจุบัน ถือเป็นเรื่องยากที่จะใช้เพียงความรู้สึกมาบอกว่าตัวไหนดี กว่าตัวไหน เพราะด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนากันขึ้นมาจากเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ใครที่เคยใช้ตัวไหนมาก่อน จากที่เคยไม่ชอบอาจจะเปลี่ยนใจได้ หรือเรียกได้อีกอย่างว่า IPS LCD และ Super AMOLED ดีแทบจะไม่ต่างกันแล้ว แต่ถ้าวัดเป็นตัวเลขแล้ว การตัดสินอาจจะมีการเทไปให้ทางฝั่ง AMOLED มากกว่า ซึ่งเดี๋ยวจะไปหามาเขียนให้ได้อ่านกันต่อไป

 

Super AMOLED สีเว่อร์ สดเกินจริง และกินไฟจริงเหรอ?

ถ้าเอาตาม“ทฤษฎี”แล้วจอ AMOLED อาจจะไม่ได้เวอร์หรือว่าสดเกินจริง แต่กลับให้ตามจริงได้มากกว่า เพราะว่าหน้าจอ Super AMOLED จะเป็นจอที่ให้เฉดสีได้กว้างกว่าจอ LCD และระบบ Print ที่ใช้กันทั่วไปแทบจะทุกที่ทุกบ้าน (sRGB) ทำให้เวลาที่เราเอาภาพไปเปิดที่จออื่นหรือปริ้นท์ออกมาแล้ วจะได้คุณภาพด้อยกว่าบนจอ SuperAMOLED (อ้างอิงจากข้อ 2) แต่ต้องอย่าลืมว่าจอและระบบปริ้นท์ที่แย่กว่านั้น เป็นส่วนมากของคนทั่วไป จึงทำให้จอ AMOLED ดูเป็นคนส่วนน้อยและกลายเป็นสีเพี้ยนไปนั่นเอง

ส่วนเรื่องกินไฟมากน้อยนั้น ก็ขึ้นกับการใช้งานของแต่ละคนว่ามีการเปิดสีอะไรบนหน้าจอเ ป็นหลัก ซึ่งนั่นก็ทำให้เป็นการยากที่จะหาข้อสรุปที่ตายตัวว่าแบบไ หนกินไฟมากกว่ากัน

ทั้งหมดนี้ต้องบอกว่าเขียนตามทฤษฎีนะ ส่วนของจริงเรื่องความสวยงามเป็นเรื่องความชอบส่วนบุคคล ตัดสินแทนกันลำบาก ทำได้ดีที่สุดคือ ต้องใช้เป็นตัวเลขวัดกันออกมาให้ชัดเจนว่าใครเจ๋งกว่าใครด ้านไหนแทนไปเลย ยันกันที่ตัวเลข…แต่สุดท้ายแล้ว ต่อให้ตัวเลขออกมาเป็นอย่างไร เชื่อว่าก็ไม่ได้ทำให้ความชอบของคนนั้นๆต่อหน้าจอที่เค้าช อบลดลงได้แต่อย่างใด

 

ชอบจอไหนเชิญจอนั้นตามสะดวกเลย

 

 

references:

1Retina display : http://en.wikipedia.org/wiki/Retina_Display
2Wikipedia : Color vision
3Wikipedia : CIE 1931 color space
4Displaymate : Reference Colors for the Standard Color Gamuts 
5Contrast Ratio: http://en.wikipedia.org/wiki/Contrast_ratio
6HD Installer
7http://www.nairaland.com/836519/10-types-smartphone-displays-touchscreens
8Anantech : http://www.anandtech.com/show/7821/color-gamut-in-mobile-and-pcs

Captcha Challenge
ลองรูปภาพใหม่
Type in the verification code above