ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

โดย

7 รายการค่าปรับที่กำลังจะพูดถึง มักเจอด่านตรวจหรือกล้องจับความเร็ว ในช่วงเทศกาลวันหยุดก็ระมัดระวังกันหน่อยนะครับ

1.เมาแล้วขับ

อัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 10,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

รายละเอียด: เมาแล้วขับถือเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุช่วงเทศกาล ตามกฎหมายแล้วหากมีปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์จะถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษปรับระหว่าง 10,000 ถึง 20,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจถูกศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาต รวมถึงการยึดรถที่ใช้สูงสุดไม่เกิน 7 วัน

     นอกจากนี้ หากเมาแล้วขับจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส จะมีโทษเพิ่มขึ้นเป็น จำคุก 2-6 ปี ปรับ 40,000-120,000 บาท พักใช้ใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอน แต่หากมีผู้เสียชีวิตจะเพิ่มโทษเป็น จำคุก 3-10 ปี ปรับ 60,000-200,000 บาท และเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ทันที

 

2.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่หรือโดยสารในรถ

อัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

รายละเอียด: แม้ว่าจะมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดไม่ถึง 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ แต่หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ หรือแม้กระทั่งผู้โดยสารเป็นฝ่ายดื่มเอง ก็มีความผิดตามกฎหมายเช่นกัน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งข้อหานี้ไม่รวมถึงการโดยสารรถขณะมึนเมา หากไม่มีการดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มเติมในขณะโดยสาร จะไม่ถือว่ามีความผิดแต่อย่างใด

 

3.ขับรถเร็วเกินกำหนด

อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

 

รายละเอียด: ความเร็วสูงสุดที่กฎหมายกำหนดในเขตเมืองจะอยู่ที่ 80 กม./ชม. และนอกเมืองอยู่ที่ 90 กม./ชม. แต่อาจมีการอนุโลมในถนนบางสายให้สามารถใช้ความเร็วเกินกว่ านั้นได้ เช่น ทางด่วนบูรพาวิถีอยู่ที่ 110 กม./ชม. หรือมอเตอร์เวย์ชลบุรี-พัทยาอยู่ที่ 120 กม./ชม.

4.จอดรถในที่ห้ามจอด

อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 500 บาท

 

หลายคนนำรถไปจอดในที่ห้ามจอดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 500 บาท และอาจเสี่ยงต่อการถูกทำลายทรัพย์สินจนได้รับความเสียหายด ้วย

 

5. ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

 

รายละเอียด: ความผิดเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ นอกจากจะหมายถึงการยกโทรศัพท์ขึ้นแนบหูเพื่อการสนทนาแล้ว ยังรวมถึงการแชท, พิมพ์ข้อความ, ค้นหาสถานที่ ฯลฯ อีกด้วย การใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับขี่โดยไม่ผิดกฎหมาย จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เสริม เช่น หูฟังบลูทูธ, สมอลทอล์ค และต้องมีที่ยึดจับโทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

 

6.ขาดต่อภาษีประจำปี

อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

รายละเอียด: ในช่วงเทศกาลสงกรานต์มักมีการตั้งด่านตรวจมากกว่าปกติ ป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปีมักเป็นที่เพ่งเล็งของเจ้าหน้า ที่ตำรวจเสมอ หากหมดอายุจะถูกเรียกปรับทันที ซึ่งโทษปรับสูงสุดอาจสูงถึง 2,000 บาท

 

7. ขาดต่อ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

 

รายละเอียด: หากขาดต่อภาษีประจำปี ก็เป็นไปได้ว่าจะขาดต่อ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถด้วย ซึ่งการขาดต่อ พ.ร.บ.ผู้ประสบภัยจากรถยนต์ จะมีโทษปรับสูงสุดถึง 10,000 บาท เนื่องจากเป็นประกันภัยพื้นฐานที่รถทุกคันต้องมีตามกฎหมาย

 

ส่วนแบ่งใบสั่งจราจร

 

ค่าปรับจราจร จ่ายแล้ว...เงินไปไหนบ้าง?

 

จ่ายค่าปรับจราจรสูงสุดเท่าไหร่

 

ค่าปรับจราจรที่ควรรู้

Captcha Challenge
ลองรูปภาพใหม่
Type in the verification code above