ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

"เจ้าสัวธนินท์" ขึ้นเวทีทอล์กพิเศษ เปิดตัวหนังสือ "ความสำเร็จ ดีใจได้วันเดียว" คนฟังแน่นฮอล

 

ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์เปิดเผยถึงที่มาของชื่อหนังสือว่ามาจาก หลักคิดและการปฏิบัติตัวของตนเองที่ว่า

"ในชีวิตผมไม่เคยฉลองความสำเร็จอะไร เพราะผมรู้ว่า พอสำเร็จแล้วมันจะตามมาด้วยปัญหา ยิ่งสำเร็จใหญ่ปัญหาก็ยิ่งจะใหญ่ เราต้องเตรียมตัวแก้ปัญหา ฉะนั้นผมดีใจแค่วันเดียว ทุกวันต้องศึกษาว่าเรามีอะไรต้องเปลี่ยนแปลงไหม เราอย่าไปอิจฉาใคร เราต้องดูตัวเอง สร้างตัวเอง เปลี่ยนแปลงตัวเอง"

 

ในอีกด้านหนึ่ง นายธนินท์บอกว่า เมื่อล้มเหลวก็เช่นกัน ไม่ควรกลุ้มใจเกินหนึ่งวัน เพราะความกลุ้มใจไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ควรคิดว่า ไม่มีใครทำสำเร็จทุกเรื่อง หากล้มเหลวแล้วควรกลุ้มใจแค่วันเดียว จากนั้นคิดทบทวนว่าล้มเหลวเพราะอะไร เพื่อเป็นกรณีศึกษาไม่ให้ล้มเหลวอีกครั้ง

 

"ไม่ว่าลงทุนอะไร ไม่มีอะไรที่ไม่เสี่ยง นักธุรกิจต้องเสี่ยง ระหว่างที่เสี่ยงถ้าเป้าหมายเราชัด เราไปเจอภูเขา เหว ก็คิดหาทางหลีกเลี่ยง แก้ไขปัญหา ถ้าใครบอกว่าจะทำธุรกิจโดยไม่มีวันเสี่ยงก็อย่าทำ ต้องเสี่ยง แต่อย่างซี.พี.เวลาทำใหญ่ เสี่ยงแล้วมันอันตราย ความเสี่ยงนี่เราหนีไม่พ้นหรอกครับ แต่ก็ต้องคิดว่าถ้าเสี่ยง 30% ผมจะเสี่ยง ไม่มีอะไรเต็มร้อยหรอก  ถ้า 30:70 ผมเสี่ยง แต่ถ้าโครงการใหญ่มากขนาดที่มีโอกาสทำให้ซี.พี.ล้มละลาย แม้ว่าเสี่ยงแค่ 10 ผมก็ไม่ทำ เราจะไปหาเรื่องทำไม เวลาเสี่ยงต้องเสี่ยงแล้วเราไม่ล้มละลาย อย่าเล่นอะไรที่เกิน เพราะถ้าเสี่ยงแล้วมันมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ ถ้ายิ่งทำใหญ่ยิ่งเสี่ยงสูง ถ้าทำใหญ่เกินความสามารถจะล้มละลายได้ อย่าเข้าใจผิดว่า บริษัทใหญ่ไม่ล้มละลายนะ ฉะนั้นนโยบายของเครือซี.พี.คือเสี่ยงได้ แต่ต้องไม่ให้ล้มละลาย อะไรเสี่ยงเกินตัวเราจะไม่ทำ" นายธนินท์ เจียรวนนท์กล่าว

Captcha Challenge
ลองรูปภาพใหม่
Type in the verification code above