ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ฮากิบิส แรงเท่า พายุเฮอริเคน (Hurricane) เป็นชื่อเรียกของพายุหมุนเขตร้อนที่มีความเร็วลมสูงสุด เช่นเดียวกับพายุไต้ฝุ่น แต่จะเกิดทางบริเวณตะวันตกของมหา สมุทรแอตแลนติก เช่น ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา อ่าวเม็กซิโก และทะเลแคริบเบียน เป็นต้น รวมทั้งมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณชายฝั่งประเทศเม็กซิโก โดยถูกจัดลำดับความรุนแรงไว้ที่ 5 

  1. ระดับ 1 ระดับอันตราย 
    สร้างความเสียหายให้กับบ้าน เช่น หลังคาบ้าน บ้านที่มีผนังไม่แข็งแรง ท่อน้ำ กิ่งไม้ขนาดใหญ่ที่รากไม่ลึก และอาจส่งผลถึงเสาไฟฟ้า สายไฟ กระแสไฟฟ้าขัดข้อง ซึ่งอาจใช้เวลา 2-3 วัน เข้าสู่สภาวะปกติ (ความเร็วลมอยู่ที่ 119-153 กิโลเมตร/ชั่วโมง)

  2. ระดับ 2 ความเสียหายเป็นวงกว้าง 
    จนถึงโครงสร้างอาคารขนาดใหญ่ ต้นไม้โค่น ล้ม ถนนหลายสายถูกตัดขาด เสาไฟฟ้าหักโค่น และเกิดไฟฟ้าดับนานต่อเนื่องหลายวัน (ความเร็วลมอยู่ที่ 154-177 กิโลเมตร/ชั่วโมง)

  3. ระดับ 3 ความเสียหายร้ายแรง 
    จะเกิดขึ้นกับบ้านเรือน อาคาร ที่โครฃสร้างแข็งแรงมากจะได้รับความเสียหายทั้งหลัง ต้นไม้จำนวนมากจะโค่นล้มแบบถอนรากถอนโคน ถนนตัดขาด ไฟฟ้า และ น้ำประปา ถูกตัดขาดเช่นกันและนานต่อเนื่องหลายสัปดาห์หลังพายุผ่านไ ป (ความเร็วลมอยู่ที่ 178-208  กิโลเมตร/ชั่วโมง)

  4. ระดับ 4 ความเสียหายรุนแรงเกิดขึ้น 
    อาคาร บ้านเรือนพังเสียหายทั้งหมด ต้นไม้ เสาไฟฟ้าโค่นล้ม ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะไม่สามารถอยู่อาศัยได้เป็นเวลานานหล ายสัปดาห์ หรือหลายเดือน  (ความเร็วลมอยู่ที่ 209-251 กิโลเมตร/ชั่วโมง)

  5. ระดับ 5 ความเสียหายรุนแรงสูงสุด บ้านเรือนพังทลาย ต้นไม้ และเสาไฟฟ้า จะถูกหักโค่น กระแสไฟฟ้าขัดข้องนานหลายสัปดาห์จนถึงหลายเดือน  พื้นที่ส่วนใหญ่จะอยู่อาศัยไม่ได้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือน (ความเร็วลมอยู่ที่ 252 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขึ้นไป)

 

 

Captcha Challenge
ลองรูปภาพใหม่
Type in the verification code above