ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

โดย

ถ้าสายคุณสเปกไม่ถึงจริงๆ เครื่องเล่นจะปรับวีดีโอสเกลลดลงมาครับ เช่น จากความละเอียดสูงสุด 1080p ลดลงเหลือแค่ 720p หรือ 1080i (เครื่องเล่นบางเครื่องสามารถตั้งค่า HDMI อัตโนมัติได้ ถ้าไม่ได้ก็ต้องตั้งเองให้ไม่เกินสเปกของสาย) แต่ถ้าตั้งวีดีโอสเกลในเครื่องเล่นไว้เกินสเปกของสาย ภาพน่าจะไม่ขึ้นเลย


ตอนนี้ให้ลืม 1.3, 1.4, 2.0 ไปก่อนครับ (จริงๆ เขาประกาศให้เลิกใช้เลขเวอร์ชั่นในการโฆษณาตั้งแต่ 1 ม.ค. 2012 แล้ว) เพราะมันเหมือนเป็นแค่มาตรฐานผ่านการทดสอบ สายบางเส้นอาจจะผลิตมาตั้งแต่มีแค่มาตรฐาน 1.3 ให้ทดสอบ แต่ผลิตมาได้คุณภาพดีพอ ก็สามารถนำมาใช้ดูหนัง 3D หรือ 4K ในปัจจุบันได้

ปัจจุบันสาย HDMI จะแบ่งออกเป็น 5 ชนิด
- Standard HDMI Cable – up to 1080i and 720p
- Standard HDMI Cable with Ethernet
- Automotive HDMI Cable (Standard HDMI)
- High Speed HDMI Cable – 1080p, 4K, 3D and deep color
- High Speed HDMI Cable with Ethernet

ทั้ง 5 ชนิดจะแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือ Standard HDMI กลุ่มที่สองคือ High Speed HDMI (การแบ่งสายออกเป็นสองกลุ่มนี้มีมาตั้งแต่มีการกำหนดมาตรฐา น HDMI version 1.3)
- กลุ่มแรก Standard HDMI Cable จะทำการทดสอบสัญญาณที่ 74.5MHz (2.235 Gbit/s) ซึ่งรองรับความละเอียดสูงสุดแค่ 1080i
- กลุ่มสอง High Speed HDMI Cable จะทำการทดสอบสัญญาณที่ 340MHz (10.2 Gbit/s) ซึ่งรองรับความละเอียดได้สูงกว่า 1080p

ดังนั้นถ้าสายที่คุณมี ผลิตมาดีพอหรืออยู่ในระดับ High Speed HDMI ก็จะใช้ดู 3D หรือ 4K ได้ครับ

ส่วนสายที่ผลิตออกมาแค่ให้ผ่านการทดสอบสัญญาณ 74.5MHz เพื่อระบุว่าตัวเองเป็นสาย Standard HDMI คงจะใช้ตัวนำที่มีขนาดเล็กเพื่อประหยัดต้นทุน (ถ้านำไปทดสอบสัญญาณ 340MHz คงไม่ผ่าน) และนำไปเป็นสาย Standard HDMI แถม หรือขายในราคาถูกๆ จึงเป็นที่มาของสายแถมหรือสายราคาถูกห่วย เพราะแสดงภาพได้สูงสุดแค่ 1080i

ลองอ่านเพิ่มเติมดูครับ http://rev.at1987.com/articles/hdmi-cable-types/

 

 

กลับมาที่เลข version มาตรฐานการทดสอบ

สาย High Speed HDMI ที่ผ่านมาตรฐาน 1.3 จะมีความเร็วสูงสุด หรือ Maximum total TMDS throughput ไม่ต่ำกว่า 10.2 Gbit/s

สาย High Speed HDMI ที่ผ่านมาตรฐาน 1.4 จะมีความเร็วสูงสุด หรือ Maximum total TMDS throughput ไม่ต่ำกว่า 10.2 Gbit/s

สาย High Speed HDMI ที่ผ่านมาตรฐาน 2.0 จะมีความเร็วสูงสุด หรือ Maximum total TMDS throughput ไม่ต่ำกว่า 18 Gbit/s

จะเห็นว่า สาย High Speed HDMI ที่ผ่านมาตรฐานความเร็วสูงสุดของ 1.3 ก็จะผ่านของ 1.4 ด้วย เราจึงใช้สาย High Speed HDMI ที่ผ่านมาตรฐาน 1.3 ดู 3D หรือ 4K ได้ครับ

ที่มา http://en.m.wikipedia.org/wiki/HDMI#Version_comparison

 

สำหรับสาย HDMI ในโฮมเธียเตอร์ใช่ว่าจะใช้งานได้เหมือน ๆ กัน ส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคที่ใช้ในชุดโฮมเธียเตอร์จ ะระบุ version ของสาย HDMI ที่สามารถรองรับความสามารถของอุปกรณ์นั้น ๆ มาด้วย ไล่ตั้งแต่

 

HDMI 1.0 เป็นการรวมกันระหว่างสัญญาณ “ดิจิทัลวีดีโอ” (ระดับ SD หรือ HD) เข้ากับ “สัญญาณเสียง” 2 channel ส่งผ่านในสายเส้นเดียว พบได้ในการต่อเชื่อมระหว่างเครื่องเล่น DVD กับทีวี

HDMI 1.1 สามารถส่งผ่านสัญญาณมากกว่าสัญญาณภาพ และออดิโอแบบ 2 channel ในเวอร์ชั่นนี้สามารถส่งผ่านสัญญาณทีวี, Dolby Digital, DTS และ dvd audio surround ที่เป็น 7.1 channel pcm audio ได้ด้วย

HDMI 1.2 สาย HDMI เวอร์ชั่นนี้สามารถส่งผ่านสัญญาณ SACD ในรูปแบบของดิจิทัลจาก player ไปยัง receiver ได้โดยตรง

HDMI 1.3 ในเวอร์ชั่นนี้มีการเพิ่มความสามารถทั้งการส่งผ่านสัญญาณอ อดิโอจากเครื่องเล่นบลูเรย์และ HD DVD เป็นสัญญาณดิจิทัล bit stream ที่เป็น high resolution audio format อย่าง Dolby Digital Plus, Dolby True HD และ DTS HD

HDMI 1.3a เป็นเวอร์ชั่นที่เพิ่มเติมขึ้นมาในส่วนของภาพวีดีโอ โดยทำการขยาย bandwidth เพื่อให้ส่งผ่านสัญญาณจากต้นทางไปยังจอภาพเพิ่มจากค่าสีที ่ 24 bit ใน HDMI 1.3 เพิ่มเป็น 48 bit ใน HDMI 1.3a ทำให้ในเวอร์ชั่นนี้สามารถส่งผ่านสัญญาณที่สูงกว่า 1080p ในปัจจุบันได้ด้วย

HDMI 1.4 ในเวอร์ชั่นนี้ได้เพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อควบคุมอุป กรณ์อื่น ๆในโฮมเธียเตอร์ขึ้นมา โดยในอุปกรณ์แต่ละชิ้นก็ต้องเปิดฟังก์ชันเพื่อรองรับการทำ งานผ่านทาง HDMI version นี้ด้วย โดยมีรายละเอียดของฟังก์ชันต่าง ๆ ต่อไปนี้

 

1. HDMI ethernet channel เป็นฟังก์ชันที่เพิ่มการเชื่อมต่อในรูปแบบของอินเทอร์เน็ต และ home network ผ่านทางสาย HDMI ทำให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสามารถทำได้ง่ายขึ้นด้วยการ ต่ออินเทอร์เน็ตใน system เหลือเพียงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านทางอุปกรณ์เพียงตั วเดียว

2. รองรับฟังท์ชั่น Audio Return ในข้อกำหนดของการทำงานสำหรับฟังก์ชันที่ต้องใช้ HDMI 1.4 มีบางฟังก์ชันที่เชื่อมต่อโดยใช้สาย HDMI เส้นเดียวระหว่างทีวีกับ av receiver นั่นคือไม่ใช่แค่ว่าจะส่งผ่านสัญญาณเสียงจาก av receiver ไปออกที่ TV เท่านั้น แต่เป็นการส่งสัญญาณเสียงจาก TV Tuner กลับไปยังอุปกรณ์ AV receiver ก็สามารถทำได้ด้วย

ซึ่งทำให้คุณไม่ต้องหาสายสัญญาณเสียงเพื่อเชื่อมต่อจากทีว ีไปเสียบเข้า AV receiver อีก ในกรณีที่ต้องการรับฟังเสียงจาก tuner TV

3. 3D over HDMI HDMI 1.4 ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อให้รองรับกับมาตรฐาน Bluray disc 3D ด้วยความสามารถในการรองรับสัญญาณ 1080p ถึง 2 ชุดในหนึ่งการเชื่อมต่อ

note: ข้อมูลอัพเดท ณ.ตอนนี้คือ HDMI 1.4 a ทำขึ้นมาเพื่อรองรับสัญญาณจาก tv broadcast 3d cable และ satellite format ได้ด้วย

4. 4k x 2k resolutions support ไม่เพียงการรองรับการแพร่ภาพในปัจจุบันที่เป็น high resolutions ณ.ตอนนี้ก็คือ 1920×1080 แต่ HDMI 1.4 ยังสามารถรองรับการแสดงผลได้ถึงระดับ 3840 x 2160 และ 4096 x 2160 โดยมีลิมิตของ frame rate ต้องไม่เกิน 30 Hz ต่อวินาทีด้วย

5. การรองรับ Color Space ที่เพิ่มขึ้นทำให้การส่งผ่านค่าสีจากกล้องดิจิทัลที่เป็นภ าพนิ่งผ่านทางสาย HDMI สามารถแสดงผลสีได้เพิ่มขึ้น

6. micro HDMI connector จะให้คล้ายกับหัวต่อ mini usb ที่ใช้สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ ๆ เป็นดิจิทัล micro HDMI คือขั้วต่อขนาดเล็กที่รองรับการส่งผ่านสัญญาณภาพ Full HD หรือ 1080p สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ ตัวอย่างเช่นกล้องถ่ายภาพวีดีโอดิจิทัลกล้อง Digital Camera อุปกรณ์ player แบบพกพาทั้งหลาย

7. automotive connection system ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถของสัญญาณ digital audio video ที่ใช้ในยานพาหนะ HDMI 1.4 สามารถรองรับการสั่นสะเทือน หรือความร้อนซึ่งเสียงรบกวนที่ไม่พึงประสงค์ที่มีผลกับสัญ ญาณภาพและเสียงได้

 

HDMI 2.0
1. เพิ่มความสามารถ 4k (2160) ใช้งานร่วมกันได้กับ HDMI 1.4 /1.4 a รองรับ frame rate ที่ 50 Hz หรือ 60 Hz ( ส่งผ่านข้อมูลสูงสุดที่ 18 gbps ใน 8 bit color)

2. สามารถรองรับการส่งผ่านสัญญาณ audio ได้ถึง 32 channel สำหรับระบบเสียงใน format ใหม่

3. รองรับความถี่ในการ sampling 1536 kHz เพื่อใช้ในระบบเสียง ที่มี high resolution สูง ๆ

4. สามารถส่งผ่าน 2 วีดีโอ streaming ได้พร้อมกันบนหน้าจอเดียว

5. สามารถส่ง audio streaming ได้ถึง 4 ชุด แยกออกจากกันสำหรับผู้ฟังหลาย ๆ คน

6. รองรับ native aspect ratio 21:9 หรือ 2.35 : 1

7. dynamic synchronization สำหรับวีดีโอและ audio streaming

8. เพิ่มเติมเนื้อหาการรองรับมาตรฐาน HDMI CEC

สำหรับผู้บริโภคที่มีอุปกรณ์ที่รองรับ HDMI ในเวอร์ชั่น 1.0 ถึง 1.3 อยู่ คุณจะไม่สามารถเข้าถึงการอัปเกรดเวอร์ชั่นเป็น 1.4 1.4 a หรือ 2.0 ได้ แต่คุณยังสามารถใช้ฟีเจอร์ของ HDMI 1.4 1.4 a และ 2.0 กับอุปกรณ์ที่เป็น HDMI 1.0 หรือ 1.3 ได้อยู่ (ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ผู้ผลิตอุปกรณ์นั้น ๆ ออกแบบมา เครื่องรองรับกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ด้วยหรือไม่)

 

HDMI 2.0a
ล่าสุดกับการรองรับฟังก์ชันของการส่งผ่าน metedata ของสัญญาน HDR (High Dynamic range) ของภาพ ที่กำหนดขึ้นในมาตรฐาน CEC 863.1 เป็นการรับส่งข้อมูลกันสองฝังระหว่างแหล่งโปรแกรมซึ่งอาจจ ะเป็นเครื่องเล่น หรือกล่องรับสัญญานที่มีข้อมูล HDR ติดมาด้วย ไปสู่จอแสดงผล

ถ้าคุณต้องการอัปเกรดหรือว่าซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับ audio หรือ video เพิ่มเติม ควรทราบเอาไว้ว่า HDMI คือมาตรฐานของขั้วต่อที่ว่าจะเพิ่มขีดความสามารถของอุปกรณ ์ และลดความวุ่นวายของสายที่ระโยงระยางระหว่างอุปกรณ์ทั้งระ บบภาพและเสียงลงไปได้อย่างมหาศาลคงเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริ โภคทั้งหลาย แต่อาจเป็นข่าวร้ายสำหรับผู้ผลิตสายสัญญาณใครจะรู้..

 

Captcha Challenge
ลองรูปภาพใหม่
Type in the verification code above