ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

โดย

เปรียบเทียบ ถ่านชาร์จ Eneloop ทั้ง 3 รุ่น

อย่างที่ได้กล่าวไปด้านบนว่า ถ่านชาร์จ Eneloop ได้ถูกผลิตขึ้นมา 3 รุ่น ได้แก่รุ่น 1. Eneloop 2. Eneloop Pro และ 3. Eneloop Lite ทั้งนี้เพื่อรองรับและตอบสนองการใช้งานที่แตกต่างกันไป เราลองมาดูตารางเปรียบเทียบกันดูด้านล่างนี้เลย

  Eneloop Eneloop Pro Eneloop Lite
รูปถ่ายผลิตภัณฑ์ Eneloop Rechargeable Battery Package Eneloop Pro Rechargeable Battery Package  Eneloop Lite Rechargeable Battery Package
ขนาดความจุ  2,000 mAh 2,550 mAh 1,000 mAh
จำนวนครั้ง ชาร์จใหม่  2,100 ครั้ง 500 ครั้ง 3,000 ครั้ง
 ประเภท Low Self-Discharge for Multi-Use High Capacity for High-Drain Devices Basic Rechargeable for Daily Use

จากที่ดูข้อมูลจากตารางเปรียบเทียบขนาด ความจุของแบตเตอรี่ (mAh) และ จำนวนครั้งที่สามารถชาร์จใหม่ จะแปรผันตรงกันข้าม โดยเราจะสามารถสังเกตเห็นง่ายๆ ว่า ถ่านชาร์จ Eneloop รุ่นที่มีความจุมากๆ อย่างรุ่น Eneloop Pro ที่มีความจุ 2,550 mAh นั้นจะชาร์จซ้ำใหม่ น้อยที่สุด ได้เพียงแค่ 500 ครั้ง เท่านั้น แต่ในขณะเดียวกัน หากเป็นรุ่น Eneloop Lite นั้น มีความจุเพียงแค่ 1,000 mAh แต่สามารถชาร์จซ้ำใหม่ไปมาได้ กว่า 3,000 ครั้งด้วยกัน เรียกได้ว่า อยากแรง ก็อายุการใช้งานก็สั้นลง

จะสังเกตเห็นได้ว่า ถ่านชาร์จ Eneloop Pro ที่มีความจุ 2,550 mAh นั้น มีความจุไฟฟ้าเทียบเท่ากับแบตเตอรี่ ของ iPhone 6 Plus ที่มีความจุ 2,915 mAh เลยทีเดียว แถมยังมากกว่า iPhone 6 ที่มีความจุแบตเตอรี่แค่ 1,910 mAh อย่างมากอีกด้วย

 

คราวนี้ลองมาดูตารางเปรียบเทียบระยะเวลาการใช้งานที่ ถ่านชาร์จ Eneloop แต่ละชนิดสามารถใช้งานได้ หากเป็นการใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยตารางนี้ ขอแถมค่าของ ถ่านอัลคาไลน์ (Alkaline Battery) หรือแบตเตอรี่แห้งทั่วๆ ไป ที่ไม่สามารถชาร์จได้ (Non-rechargeable Battery) เข้ามาไว้ด้วยที่คอลัมน์ ด้านขวาสุด เพื่อให้ผู้อ่านได้สามารถเห็นภาพโดยรวมได้อย่างชัดเจน

ชั่วโมง / สินค้า Eneloop Eneloop Pro Eneloop Lite Alkaline Battery
แฟลชกล้อง DSLR 1.5 ชั่วโมง 1.8 ชั่วโมง 0.7 ชั่วโมง 1.0 ชั่วโมง
รถบังคับ 2.0 ชั่วโมง 3.0 ชั่วโมง 1.0 ชั่วโมง 1.0 ชั่วโมง
กล้องดิจิตอล 2.0 ชั่วโมง 3.0 ชั่วโมง 1.0 ชั่วโมง 0.5 ชั่วโมง
อุปกรณ์เสริมสวย 5.0 ชั่วโมง 6.0 ชั่วโมง 2.5 ชั่วโมง 4.0 ชั่วโมง
อุปกรณ์ไร้สาย (คีย์บอร์ด เม้าส์) 5.0 ชั่วโมง 6.0 ชั่วโมง 2.5 ชั่วโมง 4.0 ชั่วโมง
เครื่องเล่นเกมส์ ของเล่น 5.0 ชั่วโมง 6.0 ชั่วโมง 2.5 ชั่วโมง 4.0 ชั่วโมง
ไฟฉายตามบ้าน 5.0 ชั่วโมง 6.0 ชั่วโมง 2.5 ชั่วโมง 4.0 ชั่วโมง
โทรศัพท์บ้านไร้สาย 30 ชั่วโมง 35 ชั่วโมง 15 ชั่วโมง 30 ชั่วโมง
ใช้งานทั่วๆ ไป 2 ปี 2 ปี 1 ปี 2 ปี

จากตารางที่แสดงด้านบนนั้น เรียกได้ว่าตัวรุ่นธรรมดา และ รุ่น Pro นั้น ความสามารถกินขาด ถ่านอัลคาไลน์ กันอยู่พอสมควรเลยทีเดียว แต่ในรุ่น Eneloop Lite นั้น อาจจะยังมีสูสี หรือ แพ้ทาง ถ่านอัลคาไลน์ อยู่ในบางมุม

 

ระยะเวลาชาร์จไฟ ของ ถ่านชาร์จ Eneloop

หากพูดถึงระยะเวลาในการชาร์จไฟ หรือการถ่ายทอดพลังงานจาก อุปกรณ์ชาร์จไฟ (Charger) ลงไปยังตัว ถ่านชาร์จ (Rechargeable Battery) นั้นมีหลายปัจจัย ดังต่อไปนี้

  1. อุปกรณ์ชาร์จไฟ
  2. ถ่านชาร์จ
  3. ขนาดของถ่าน (AA / AAA)

มาดูตารางเปรียบเทียบจากรูปภาพด้านล่างกันเลย

Eneloop Charger Comparison Chart

ตารางเปรียบเทียบ ระยะเวลาการชาร์จไฟ จากอุปกรณ์ชาร์จ ลง ถ่านชาร์จ ในแต่ละรุ่น จะมีระยะเวลาที่แตกต่างกันออกไป

 

จากตารางเปรียบเทียบด้านบนนั้น มีหลายปัจจัยมากๆ ที่ทำให้ระยะเวลาในการชาร์จไฟแตกต่างกันออกไป เพราะอย่างที่แจ้งไปว่าเรามีตัว Eneloop ทั้งหมด 3 รุ่น และก็ยังมี อุปกรณ์ชาร์จ (Charger) อีก 3 รุ่น (BQ-CC16 BQ-CC17 และ BQ-CC18) ซึ่งถ่านชาร์จแต่ละรุ่นก็มีคุณสมบัติแตกต่างกัน ในขณะที่ อุปกรณ์ชาร์จ ในแต่ละรุ่น ก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปอีกเช่นกัน ดังนั้นก่อนจะซื้อต้องพิจารณากันดีๆ เสียก่อน

Captcha Challenge
ลองรูปภาพใหม่
Type in the verification code above