ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

ซาลาเปาไส้หมูสับเป็นไส้ยอดนิยมที่คนทั่วไปมักกินกัน เช่นเดียวกับร้านสมหวังซาลาเปาที่ขายซาลาเปาหลากหลายไส้ ทั้งไส้ผัก ครีม ถั่วดำ ถั่วเหลือง เผือก และหมูแดง แต่ที่ขายดีเป็นอันดับหนึ่งต้องยกให้ไส้หมูสับ ที่นอกจากจะรสชาติอร่อยกลมกล่อมแล้ว แป้งซาลาเปาของร้านนี้ยังนุ่ม นิ่มนาน ไม่เหนียวอีกด้วย

ตัวอย่างที่ 1: ซาลาเปาหมูสับไข่เค็ม


ตัวอย่างที่ 2: ซาลาเปาหมูสับไข่เค็ม



เคล็ดลับทำซาลาเปาให้อร่อย
  1. เลือกใช้แป้งสาลีชนิดโปรตีน 8 - 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจัดเป็ นแป้งสาลีชนิดพิเศษ คือมีปริมาณโปรตีนอยู่ระหว่างแป้งเค้ก กับแป้งสาลีอเนกประสงค์ เนื้อแป้งละเอียดสัมผัสเบา มีหลายยี่ห้อ เช่น ตราบัวหิมะ ตรากิเลนเหลือง และตราบัวแด ง เหมาะสำหรับทำขนมที่ต้องการเนื้อสัมผัสนุ่มฟูและมีปริมา ณน้ำตาลน้อยอย่างซาลาเปา ซึ่งแตกต่างจากแป้งเค้กที่เหมาะก ับขนมที่มีน้ำตาลสูงอย่างเค้กและคุกกี้
  2. ต้องร่อนแป้งก่อนทุกครั้ง โดยให้ตะแกรงร่อนแป้ง 2 - 3 ครั ้งก่อนนำแป้งไปใช้ เพราะอาจมีแป้งบางส่วนชื้นแล้วจับตัวเป ็นก้อน เมื่อนำไปนวดอาจใช้เวลานานกว่าจะเข้ากันและทำให้แป ้งมีเนื้อเหนียวเพราะโพรงอากาศเสียสภาพขณะนวด
  3. หัวเชื้อทำให้แป้งซาลาเปาพองฟู หัวเชื้อหรือเรียกอีกอย่าง ว่า สปันจ์ (Sponge) ทำจากแป้งสาลี น้ำ และยีสต์ ผสมกันแล้วหมักทิ้งไว้ ระหว่ างหมักแป้งจะดูดน้ำเกิดเป็นกลูเตน (Gluten) หรือโปรตีนในแป้งสาลี กลูเตนนี้ทำให้เนื้อแป้งมีความเหนี ยว ยืดตัวได้ และช่วยเก็บก๊าซจากการทำงานของยีสต์และน้ำตา ลไว้ภายใน ทำให้หัวเชื้อพองฟู เมื่อใส่หัวเชื้อในแป้งซาลา เปาก็จะช่วยให้เนื้อแป้งฟูนุ่มยิ่งขึ้น
  4. นวดแป้งด้วยน้ำเย็น ทำให้แป้งรวมตัวกันได้ง่ายขึ้น และช่ว ยชะลอการหมักให้เกิดขึ้นช้าๆ เพราะถ้าใช้น้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิสูง ยีสต์จะทำงานได้ดี แป ้งซาลาเปาจึงขึ้นฟูอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เนื้อสัมผัสแป้งซ าลาเปาไม่เนียนละเอียด
  5. พักแป้งเพื่อให้แป้งซาลาเปาฟูนุ่ม หลังนวดแป้งเสร็จให้ตัด แบ่งแป้ง นำมารีดแล้วบรรจุไส้จากนั้นพักไว้ 15 - 20 นาทีจ นขึ้นฟูเป็นสองเท่า วิธีนี้จะช่วยเพิ่มฟองอากาศให้กับแป้ง ซาลาเปาเมื่อนำไปนึ่งจะได้ซาลาเปาที่ฟูนุ่ม
  6. คลึงแป้งช่วยไล่อากาศ การคลึงแป้งให้กลมเป็นการไล่อากาศแล ะช่วยให้แป้งมีผิวหน้าเนียนเรียบ เมื่อนำไปหมักจะทำให้แป้ งขึ้นฟูสม่ำเสมอทั่วกันทั้งชิ้น
  7. เทคนิคใช้ถุงพลาสติกแทนแป้งนวล ไม้คลึงแป้งที่มีแป้งนวลมา กเกินไป เมื่อนำไปใช้จะทำให้แป้งนวลติดไปกับส่วนผสมแป้งซา ลาเปา ทำให้เนื้อสัมผัสของแป้งซาลาเปาแข็งกระด้างทางร้านจ ึงประยุกต์ใช้ถุงร้อนขนาดใหญ่วางลงบนแป้ง แล้วใช้อุ้งมือก ดแป้งซาลาเปาก่อนใช้ไม้คลึง โดยไม่ต้องใช้แป้งนวล
  8. ไส้หมูสับต้องนวดและหมักข้ามคืนในตู้เย็น การนวดจะทำให้เค รื่องปรุงเข้ากับเนื้อหมู สามารถใช้มือหรือเครื่องนวดแป้ง ก็ได้ เมื่อนวดได้ที่ส่วนผสมจะมีเนื้อเนียนและเหนียวขึ้น  จากนั้นนำไปหมักข้ามคืนในตู้เย็น ความเย็นจะช่วยให้เนื้อห มูกักเก็บรสชาติจากเครื่องปรุงได้ดี
  9. ไส้ห่อง่ายถ้าแช่เย็นจัด เพราะส่วนผสมไส้หมูสับใส่มันหมูเ พื่อให้เนื้อสัมผัสนุ่ม หากอุณหภูมิไม่เย็นจัดจะทำให้ส่วน ผสมเหลวขึ้นทำให้จีบยาก ส่วนผสมไส้อาจทะลักออกมานอกแป้งดู ไม่น่ากิน
  10. ต้องนึ่งน้ำเดือด เพราะไอน้ำและความร้อนจะช่วยให้แป้งซาลา เปาพองตัว เนื้อสัมผัสนุ่ม หากนึ่งน้ำไม่เดือดจะทำให้แป้ง แข็งกระด้างและไส้ไม่สุก
  11. พักซาลาเปาที่นึ่งสุกแล้วให้เย็นบนตะแกรงไม้ไผ่ เพราะตะแก รงไม้ไผ่จะกระจายความร้อนได้ดี ช่วยให้ก้นขนมไม่แฉะ ทั้งน ี้วิธีเช็กว่าซาลาเปาเย็นสนิทดี คือ ให้หยิบซาลาเปา 2 ลูก มาชนกัน ถ้าแป้งติดกันต้องพักต่อให้เย็นสนิท แต่ถ้าแป้งซา ลาเปาไม่ติดกันแล้วถือว่าใช้ได้ บรรจุใส่ถุงพลาสติกแช่ไว้ ในตู้เย็นเพื่อรออุ่นขายหรือรับประทานอีกครั้ง
อัพเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 9:38 am โดย เมนูอาหาร
GMT +6 เวลาขณะนี้ 8:24 pm