ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย
บ้านน่าอยู่

การสำรวจแปลงที่ดิน และการตรวจสอบเอกสารสิทธิในที่ดิน - เทคนิคการสำรวจแปลงที่ดิน สำหรับการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ภาคสนามและเครื่องมือสารสนเทศ- การตรวจสอบแนวเขตแปลงที่ดิน- การตรวจสอบเอกสารสิทธิตามประมาลกฎหมายที่ดิน   โฉนดที่ดิน คือเอกสารที่ออกให้โดยกรมที่ดิน เพื่อแสดงให้เห็นว่าใครเป็นเจ้าของกรรมสิทธ์ิที่ดินแห่งนั ้น ซึ่งมีสิทธ์ิอันชอบในการทำธุรกรรมใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขาย โอน แบ่งแยก จำนอง หรือค...
บ้านน่าอยู่

การขายอสังหาริมทรัพย์ โอนกรรมสิทธิ์ มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง? เรื่องสำคัญมากที่ผู้ซื้อและผู้ขายจำเป็นต้องรู้ ก่อนตกลงซื้อขายบ้าน คอนโด ที่ดิน ซึ่งการโอนกรรมสิทธิ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายนั้น มีค่าใช้จ่ายต่างๆ อะไรบ้าง ที่ต้องจ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ ณ กรมที่ดิน โดยสรุปค่าใช้จ่ายออกมาได้ ดังนี้     1. ค่าธรรมเนียมการโอน ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ที่กรมที่ดิน คิดในอัตราร้อยละ 2 ของราคาประเมินที่ดินร...
บ้านน่าอยู่

โฉนดที่ดิน คือ หนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ซึ่งออกให้ตามประมวลกฏหมายที่ดิน รวมถึงโฉนดแผนที่ โฉนดตราจองและตราจองที่ว่า "ได้ทำประโยชน์แล้ว" ซึ่งออกให้ตามกฏหมายเก่า แต่ก็ถือว่ามีกรรมสิทธิ์เช่นกัน ผู้เป็นเจ้าของที่ดิน ถือว่ามีกรรมสิทธิ์ในที่ดินอย่างสมบูรณ์ เช่น มีสิทธิใช้ประโยชน์จากที่ดิน สิทธิการซื้อขายที่ดิน สิทธิขัดขวางไม่ให้ผู้ใดเข้ามาเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินโดยม ิชอบด้วยกฏหมาย   ประเภทของเอกส...
บ้านน่าอยู่

เอกสารยื่นกู้บ้าน แบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้ 1. เอกสารส่วนบุคคล ของผู้กู้หลัก และผู้กู้ร่วม สำเนาทะเบียนบ้าน, บัตรประชาชน, สำเนาเปลี่ยนชื่อสกุล, สำเนาทะเบียนสมรส   2. เอกสารรายได้ของผู้กู้ สลิปเงินเดือน, หนังสือรับรองเงินเดือน, Statement ธนาคาร เป็นต้น 3. เอกสารหลักประกัน สำเนาโฉนดที่ดิน, สำเนาหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด อ.ช.2 (สำหรับซื้อขายคอนโดหรืออาคารชุด), สัญญาจะซื้อจะขาย   1. เอกส...
บ้านน่าอยู่

ขั้นตอนซื้อขายบ้าน คอนโด และโอนกรรมสิทธิ์ เมื่อผู้ซื้อและผู้ขาย ได้ทำการตกลงราคาซื้อขายบ้านและที่ดิน ตกลงค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว จำเป็นจะต้องทราบขั้นตอนและเอกสารต่าง ๆ ที่จะต้องใช้ดำเนินการ จนถึงการโอนกรรมสิทธิ์ เปลี่ยนเจ้าของทรัพย์ โดยจะต้องเตรียมเอกสารต่าง ๆ ที่ใช้โอนกรรมสิทธิ์ดังนี้ เอกสารโอนกรรมสิทธิ์ กรณีบุคคลทั่วไป 1. โฉนดที่ดิน ฉบับจริง2. สำเนาบัตรประชาชน 1 ใบ (เตรียมบ...