ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย
เศรษฐกิจพอเพียง

เมืองไทยเราอุดมสมบูรณ์ค่อนข้างมีผลไม้หลากหลายให้กินทั้ง ปี สามารถหาซื้อได้ตามต้องตลาด (หากเป็นผลไม้ที่ออกผลในฤดูนั้นราคาก็จะถูกลง)    ผัก-ผลไม้ที่มีตลอดทั้งปี ผลไม้ตลอดทั้งปี กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม มะพร้าว มะละกอ ส้มโอ องุ่น ฝรั่ง ส้มเขียวหวาน ผักที่มีตลอดทั้งปี ขึ้นฉ่าย ต้นหอม ผักชี แตงกวา ถั่วแขก ถั่วงอก บวบ กะเพรา โหระพา ผักกาดหอม คะน้า พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า หัวไชเท้า มะเขือต่างๆ   เดือนไหน...
เศรษฐกิจพอเพียง

ถั่งเช่า (Chong cao) หรือ ตังถั่งเช่า หรือ ตังถั่งแห่เช่า (Dong chong xia cao)   ถั่งเช่า ชื่อวิทยาศาสตร์ Ophiocordyceps sinensis จัดเป็นสมุนไพรจีน ซึ่งมีความหมายว่า “หญ้าหนอน” หรือ “ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า” สามารถพบได้ในทิเบต มณฑลชิงไห่ มณฑลเสฉวน มณฑลยูนนาน มณฑลกานซู แถบเทือกเขาหิมาลัยในอินเดีย ภูฏาน และเนปาล สมุนไพรถั่งเช่า หรือ ตังถั่งเช่า คือ สมุนไพรจีนชนิดหนึ่งที่ดูคล้ายตัวหนอนกระจ...
เศรษฐกิจพอเพียง

การกำจัดสารคลอรีนในน้ำประปาสามารถทำได้หลายวิธี เช่น เอาน้ำประปาไปพักไว้ในภาชนะสำหรับกักเก็บน้ำ เช่น ตุ่ม ถัง หรือบ่อปูนที่จะเลี้ยง ปลาเป็นเวลาประมาณ 1-2 วัน เพื่อให้คลอรีนระเหยไปจนหมด ระหว่างการพักน้ำหากเป่าอากาศลงไปด้วยก็จะช่วงเร่งคลอรีนใ ห้ระเหยเร็วยิ่งขึ้น วิธีกำจัดคลอรีนออกจากน้ำประปาที่สะดวกที่สุดก็คือ เปิดน้ำประปาผ่านเข้าไปในเครื่องกรองน้ำแล้วเอาน้ำที่ออกม าไปใช้เลี้ยงปลาได้เลย เนื่องจากเ...
เศรษฐกิจพอเพียง

กุ้งฝอย เป็นกุ้งที่เลี้ยงง่ายที่สุดในบรรดากุ้งในแต่ละสายพันธุ์ ต้นทุนในการเลี้ยงก็ถูกกว่ากุ้งชนิดอื่นมาก แต่ว่ารายได้ที่ได้รับไม่แพ้บรรดากุ้งชนิดอื่นเลย แถมยังเลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ไว การเตรียมบ่อปูนก่อนลงกุ้งฝอยวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ ต้นกล้วยแก่ เกลือทะเล 1-2 กำมือ พืชน้ำเช่นจอกแหนต่างๆ ท่ออ๊อกซิเจน ใบก้ามปูแห้ง ใส่น้ำให้เต็มบ่อปูนแล้วตัดต้นกล้วย ใส่ลงไปแช่ในบ่อผ่าเป็นซึกกลางแล้วตัดเป็นท่อนๆ แ...
เศรษฐกิจพอเพียง

ข้อมูลเบื้องต้น - บ่อขนาด 2×4 เมตร ลึก 70 ซ.ม - ชนิดผ้ายาง LDPE หนา 300 ไมครอน ขนาด 4×7 เมตร ราคา 1250 รวมส่ง หาใน Google พิมพ์ KSB พลาสติก - ใช้น้ำประปา พักน้ำ 1 อาทิตย์ ปรับสภาพน้ำด้วย EM และกากน้ำตาล - งบประมาณในการทำทั้งหมดรวมพันธ์ปลาดุก 500 ตัว และอาหาร 20 กิโล ประมาณ 2,800 บาท ครับ สำหรับการทำอาหารปลาดุกมีส่วนผสมดังนี้ 1. รำละเอียด 2 กระสอบปุ๋ย 2. กากมะพร้าว 1 กระสอบปุ๋ย 3. ปลาป่น 6 กิโลกรั...