ลงทะเบียน
ใกล้กัน ช่วยให้คุณแชร์เรื่องราวต่างๆ กับผู้คนมากมาย

หลังจากสมัครบัตรเครดิต ผ่านไป 1 ปี มีบิลเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการใช้บัตร ไม่ต้องตกใจการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมคือการจ่ายล่วงหน้า หากท่านไม่ประสงค์ที่จะใช้บัตรสามารถทำเรื่องกับธนาคารผู้ ออกบัตรเพื่อยกเลิกได้ หรือหากท่านต้องกรใช้บัตรอยู่จะโทรไปขอยกเว้นค่าธรรมเนียม ที่เกิดขึ้นนี้ได้เป็นรายปี เรียกว่าการขอเวฟ (Waive)

รู้ไว้เพื่อป้องกันกรณีสมัครบัตรเครดิตเมื่อไม่เปิดใช้ควร ทำอย่างไร

เชื่อว่าหลายๆท่านอาจจะเคยเจอปัญหา ที่ว่าเราสมัครบัตรเครดิตแบบไม่ได้ตั้งใจจะสมัครสักเท่าไร อาจจะสมัครเพราะว่า ช่วยเหลือเพื่อน ช่วยเหลือคนรู้จัก หรือสมัครบัตรเครดิตด้วยสาเหตุใดๆก็ตาม แต่เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะต้องการใช้บัตรเครดิตนั้น ๆจริงๆ หรือบางกรณี อาจจะมีการสมัครบัตรเครดิต ให้โดยธนาคารที่เรามักทำธุรกรรมประจำหรือมีสินเชื่ออื่นๆอ ยู่กับธนาคารนั้น แต่เราก็ไม่ได้ทำการเปิดบัตรเครดิตนั้น เราเราก็คิดว่าก็คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะก่อนที่เราจะ สมัครบัตรเครดิตหรือได้บัตรเครดิตมาแล้ว เราก็อาจจะไปคิดแทนเองว่า ไม่เปิดบัตรก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่หารู้ไม่ว่า ในปัจจุบัน บางครั้งบัตรเครดิตมีการเปิดให้บริการอัตโนมัติแล้ว และพอถึงสิ้นปีมาก็มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต มาที่บ้านของเรา และเท่านั้นยังไม่พอ บางรายยังอาจโดนหนักกว่าที่คิดไว้ซะอีก เพราะว่าโดนเรียกเก็บค่าดอกเบี้ยเพิ่มจากวงเงินที่บัตรเคร ดิตเค้าได้อนุมัติวงเงินมาให้เราอีก ตายๆ ทำไงทีนี้ นั่งๆนอน วันๆทำแต่งาน อยู่ดีๆก็เป็นหนี้ซะงั้น จะทำยังไงดี กระวนกระวายใจ ร้อนรนไปหมด เพราะว่าเงินก็ไม่ค่อยจะมี ยังมาเป็นหนี้อีก แต่ไม่ต้องกลัวนะครับ เพราะวันนี้เราได้นำเกร็ดน่ารู้ง่ายๆ ให้กับใครที่กำลังปวดหัวอยู่กับเรื่องนี้กันอยู่นะครับ

โดยเราต้องพึงระลึกไว้เลยนะครับว่า ของฟรีในโลกย่อมไม่มีอย่างแน่นอน สมัครบัตรเครดิตไม่ได้เหมือนสมัครบัตรกดเงินสดนะครับ รายหลังนั้นสมัครแล้วไม่ใช้ไม่สนใจ ไม่มีค่าธรรมเนียมจริง เพราะบัตรกดเงินสดค่าธรรมเนียมฟรีตลอดชีพ แต่บัตรเครดิตไม่ใช่เป็นแบบนั้น ดังนั้นแล้วเราจึงต้องมีการจัดการกับบัตรเครดิตที่เราได้ม าแล้วไม่เปิดใช้ง่ายๆที่สุดเลยครับนั้นก็คือ ให้เราทำการแจ้งยกเลิกครับกับธนาคารหรือสถาบันการเงินที่อ อกบัตรเครดิตให้กับเราทันทีเลยครับ ง่ายๆเลยครับมีแค่นี้จริงๆ เมื่อไม่ใช้ก็ต้องยกเลิกเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเราก็ถือว่าช่วยเพื่อนเรา คนรู้จักสมัครบัตรเครดิตแล้วพยายามอย่านิ่งนอนใจเป็นอันขา ดครับ และที่สำคัญคือ อย่าคิดไปเอง เรื่องการสมัครบัตรเครดิตถือว่าเป็นธุรกรรมทางการเงิน เรื่องเงินๆทองๆ เป็นสิ่งที่เราจะต้องให้ความสนใจมาเป็นอันดับแรก อ่านครับ อ่านทุกเงื่อนไขของธนาคาร เพราะธนาคารแต่ละธนาคาร เงื่อนไขการให้บริการบัตรเครดิตมีความแตกต่างกัน อย่าไปคิดเอง และที่สำคัญคือ ต้องรีบจัดการ อย่าปล่อยผ่าน ไม่อย่างนั้นเราจะไม่สามารถที่จะยกเลิกหรือปิดบัตรเครดิตเ หล่านั้นได้ เพราะฉะนั้น เมื่อเราได้บัตรเครดิตมาแล้วถ้าไม่ต้องการหรือไม่ได้มีควา มจำเป็นที่จะใช้จริงๆ รีบยกหูโทรศัพท์ของท่าน โทรไปยกเลิกทันทีครับ เป็นการป้องกันปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วย

แต่ถ้าหากว่าเราไม่ได้ตั้งใจและเผอเรอ ไม่ได้ที่จะทำการแจ้งไปยังธนาคารหรือสถาบันการเงินที่เราส มัครบัตรเครดิตให้เรา จนเมื่อมันเกิดเหตุการณ์เลยเถิด จนถึงวันที่มีใบแจ้งเก็บเงินค่าธรรมเนียมนั้นส่งมาถึงบ้าน องเราแล้ว เมื่อถึงเวลานั้นแล้วเราจะทำยังไงดี ถ้าหากว่าถึงวันที่เกิดเหตุการณ์นั้นจริง สิ่งแรกที่เราควรจะทำคือ ตั้งสติครับ อย่าไปตกเป็นเหยื่อของธนาคาร ยิ่งเราตกใจ ยิ่งมีโอกาสตกเป็นเหยื่อของธนาคารได้ง่ายขึ้น ให้เรานั้นทำการเก็บหลักฐานทั้งหมดที่เคยได้มาจากธนาคารหร ือสถาบันการเงินเหล่านั้นเอาไว้ แล้วให้ตัวเราหรือตัวเจ้าของบัตรเครดิตนั้นทำทำหนังสือบอก เลิกสัญญาการใช้บริการบัตรเครดิต ด้วยการส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับอย่างเป็นทางการไปถึงคู ่สัญญาซึ่งก็คือ ธนาคาร หรือ สถาบันการเงินที่ออกบัตรเครดิตให้เรานั้นเอง การแจ้งไปอย่างเป็นทางการก็คือเป็นการแสดงเจตนาการเบิกเลิ กสัญญาแล้ว เพราะการทำธุรกรรมเรื่องของการสมัครบัตรเครดิต เรามีสิทธิ์ที่จะบอกเลิกสัญญาได้ฝ่ายเดียว แต่หากว่าผู้ให้บริการบัตรเครดิต ยังเรียกเก็บค่าธรรมเนียมโดยไม่ถูกต้องมายังเราอีกแล้วละก ็ เราก็มีสิทธิที่จะยื่นเรื่องราวร้องทุกข์ต่อสำนักงานคณะกร รมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ตามความมาตรา 20 (1) แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ได้ทันทีนะครับ เพราะฉะนั้น เราจึงไม่ต้องกลัว ว่าจะเกิดปัญหาและมีหนี้วุ่นวายทั้งที่เราไม่ได้ก่อ แต่เราควรที่จะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะว่าถ้าหากเราเพิกเฉย ไม่เป็นเดือดเป็นร้อน ไม่สนใจ ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ออกบัตรเครดิตให้กับเราเค้า จะถือว่าเรายอมรับในการใช้บัตรเครดิตและข้อตกลงต่างๆ ซึ่งมันอาจจะทำให้เราแก้ไขอะไรยากขึ้นกว่าเดิมมาก

เห็นมั้ยครับสำหรับเกร็ดน่ารู้สำหรับผู้ที่มีการสมัครบัตร เครดิต แต่ไม่ได้เปิดใช้วันนี้ง่ายๆ แต่ได้ประโยชน์ เชื่อว่าทุกคนที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ น่าจะได้ประโยชน์จากบทความนี้กันนะครับผม เพราะเห็นมีคนจำนวนมาก ที่เจอกับปัญหารูปแบบนี้จนบ่นกันอุบ เพราะหลายๆบัตรก็เกิดจากการที่ทางธนาคารหรือสถาบันการเงิน นั้นออกบัตรเครดิตออกมาให้เองบ้าง หรือทำเพราะว่าถูกคนรู้จักมาตื้อให้ทำ ก็เลยทำให้จบๆไป แล้วก็คิดว่าถ้าไม่ได้ใช้ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร จนสุดท้ายก็เลยเกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นมา ทางที่ดีที่สุดก่อนที่เราจะทำอะไรก็ควรที่จะคิดไตร่ตรองให ้ดีก่อนดีกว่าครับ เพราะว่ามักจะไม่ค่อยมีอะไรที่ให้เราฟรีๆ โดยที่เราไม่ต้องเสียอะไร หรืออะไรที่ไม่ใช่ของเราหรือเราไม่ได้ทำก็ควรจัดการให้มัน เสร็จเรียบร้อยจะดีกว่าครับ เพราะว่าจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาทีหลังนะครับ ขอให้ทกคนพ้นจากปัญหาที่เกี่ยวกับัตรเครดิตทุกๆคนนะครับ

ขอบคุณแหล่งที่มา: http://www.dabalaban.com/credit-learning/do-not-activate.html
Captcha Challenge
ลองรูปภาพใหม่
Type in the verification code above